ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอุไร ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นายเกรียงศักดิ์ แดวากม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอุไร
ปีที่รายงาน 2565
บทสรุปสำหรับผู้ประเมินโครงการ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอุไร ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย 1) ระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ความสามารถของนักเรียนในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและเผยแพร่สู่ครอบครัวและชุมชน และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินโครงการ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครู จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 25 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 25 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และมีข้อคำถามปลายเปิด จำนวน 6 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .84 - .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการดำเนินโครงการและข้อเสนอแนะ สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอุไร ปีการศึกษา 2564
1. ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอุไร ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.60, S.D. = .51) และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.63, S.D. = .51) รองลงมา ได้แก่ กลุ่มครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.56, S.D. = .50)
2. ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอุไร ปีการศึกษา 2564 โดยครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.36, S.D. = .50) และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.39, S.D. = .49) รองลงมา ได้แก่ กลุ่มครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.34, S.D. = .50)
3. ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอุไร ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.40, S.D. = .49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.41, S.D. = .49) รองลงมา ได้แก่ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.39, S.D. = .49)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอุไร ปีการศึกษา 2564
4.1 ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินผลผลิตด้านคุณภาพการจัดการศึกษาของโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอุไร ปีการศึกษา 2564 ผลผลิตด้านคุณภาพการจัดการศึกษา โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = .50) และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.54, S.D. = .50) รองลงมา ได้แก่ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.51, S.D. = .50)
4.2 ครูและผู้ปกครอง ประเมินผลผลิตด้านความสามารถของนักเรียนในการนำหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและเผยแพร่สู่ครอบครัวและชุมชนของโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอุไร ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52, S.D. = 0.50) และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52, S.D. = .50) รองลงมา ได้แก่ กลุ่มครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.51, S.D. = .50)
4.3 นักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินความพึงพอใจโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอุไร ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.55, S.D. = 0.49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62, S.D.= .48) รองลงมา ได้แก่ กลุ่มนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.61, S.D. = .49) รองลงมา ได้แก่ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.60, S.D. = .49) และ กลุ่มครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄ -bar = 4.37, S.D. = .48)