การศึกษาผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด 2) เพื่อพัฒนาครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ 3) เพื่อนิเทศ ติดตามผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ดอย่างมีประสิทธิภาพ ประชากร ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด จำนวน 60 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 180 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนในสหวิทยาเขตเมืองแสนสามารถวิทย์ จำนวน 7 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ 2) แบบทดสอบก่อน หลังการอบรม กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติพัฒนาสมรรถนะครูด้วยสื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก 0.40 0.71 ค่าอำนาจจำแนก 0.20 0.77 และค่าความเชื่อมั่น 0.91 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการอบรมเชิงปฏิบัติพัฒนาสมรรถนะครูด้วยสื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ จำนวน 20 ข้อ ลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.86 4) คู่มือประกอบการอบรมเชิงปฏิบัติพัฒนาสมรรถนะครูด้วยสื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ 5) คู่มือการนิเทศ ติดตามผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการนิเทศ ติดตามผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.90
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ การวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ โดยใช้สูตร KR-20 และการทดสอบ t-test แบบ Dependent samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ สำหรับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด พบว่า ครูมีความต้องการที่จะพัฒนาสื่อ และกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ และมีข้อเสนอแนะให้มีการเพิ่มพูนความรู้ในเรื่องของเครื่องมือ หรือโปรแกรมเพื่อพัฒนาสื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ที่สะดวกต่อการใช้งาน และมี
การนิเทศ ติดตามผลอย่างต่อเนื่อง
2. คู่มือการนิเทศ ติดตามผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE มีผลการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญทุกด้าน โดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก
3. ผลการพัฒนาครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ให้มีความรู้ความสามารถในการจัด
การเรียนรู้โดยใช้สื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์ สรุปได้ดังนี้
1) ครูที่เข้ารับการอบรมมีคะแนนเฉลี่ยหลังการอบรม สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ครูที่เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจต่อการอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
3) ผลการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบออนไลน์
ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด โดยรวม
มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก และผู้เข้ารับการนิเทศ ติดตาม มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด