ชื่อเรื่อง การดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้วิจัย นายณฑวรรษ นนท์ศรี
บทคัดย่อ
รายงานการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 16 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน (ไม่รวมผู้แทนครูและผู้บริหารสถานศึกษา) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนแม่พุหอรบวิทยาจำนวน 90 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 50 คนและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามจำนวน 4 ชุด คือ แบบสอบถามชุดที่ 1 ศึกษาผลการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนแม่พุหอรบวิทยาปีการศึกษา 2564 สำหรับสอบถามครูและบุคลากรทางการศึกษา แบบสอบถามชุดที่ 2 ศึกษาความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนแม่พุหอรบวิทยาปีการศึกษา 2564 สำหรับสอบถามครูและบุคลากรทางการศึกษา แบบสอบถามชุดที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา ปีการศึกษา 2564 สำหรับสอบถามคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน แบบสอบถามชุดที่ 4 ศึกษาความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนแม่พุหอรบวิทยาปีการศึกษา 2564 สำหรับสอบถามนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการดำเนินงาน พบว่า
1. ผลการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวม ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมนักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา ด้านการส่งต่อ ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา ปีการศึกษา 2564 พบว่า ปัญหาและอุปสรรค คือ การประชาสัมพันธ์รูปแบบการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนน้อยทำให้ ผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ทราบวัตถุประสงค์ และรูปแบบการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมากนัก ผู้บริหารสถานศึกษา และครู ขาดความรู้ ทักษะความเข้าใจในกระบวนการเกี่ยวกับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เช่น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทัศนคติในการดำเนินงาน การสื่อสารระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครอง การให้รายละเอียดเกี่ยวกับนักเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูลไปวิเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหาของนักเรียนโดยเฉพาะในด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และด้านการคัดกรองนักเรียน ทางโรงเรียนมีข้อมูลสารสนเทศนักเรียน แต่ไม่มีข้อมูลเชิงลึกของนักเรียนหน่วยงานต้นสังกัดไม่อธิบายกระบวนการขั้นตอนในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างชัดเจน ครูมีภาระหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติมากเกิน ทำให้เวลาในการดูแลเอาใจใส่นักเรียนน้อยลงไปทั้งการกำหนดบทบาทหน้าที่ผู้รับผิดชอบยังไม่ชัดเจน นักเรียนส่วนใหญ่มักจะปรึกษาปัญหากับเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ และครูที่ปรึกษา และการติดตามประเมินผล และสรุปกิจกรรมมีความล่าช้าคลาดเคลื่อนไปจากปฏิทินการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะ คือ ส่งเสริมและพัฒนาให้ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู ได้รับความรู้ความเข้าใจในกระบวนการเกี่ยวกับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อที่จะสามารถนำไปพัฒนาจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนได้ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานต้นสังกัดในการขอข้อมูลสารสนเทศนักเรียน หารูปแบบวิธีการจัดทำข้อมูลนักเรียนเชิงลึก และกระบวนการขั้นตอนในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ชัดเจน สร้างความตระหนักและกำหนดบทบาทหน้าที่ให้กับ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และนักเรียน ในเรื่องระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จัดกิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมประชุมผู้ปกครอง ให้มากขึ้น ส่งเสริมและพัฒนาครูให้เข้ารับการเรียนรู้จิตวิทยา เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหาของนักเรียนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไข ครูและคณะดำเนินงานประชุมผ่านกระบวนการ PLC ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อให้มีความเข้าใจในรูปแบบการดำเนินงาน การจัดกิจกรรมและอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางเดียวกันและมีสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่คณะครูและคณะกรรมการดำเนินงาน
3. ผลความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา ปีการศึกษา 2564 ของคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา มีค่าเฉลี่ยภาพรวมเท่ากับ 4.52 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า สถานศึกษาส่งเสริมให้นักเรียนได้รู้ความถนัด ความสามารถ ความสนใจ จุดเด่น จุดด้อยของตนเองพร้อมที่จะปรับปรุงและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.69 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.48 อยู่ในระดับมากที่สุดและสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ มีการดำเนินการในด้านการคัดกรองนักเรียนอย่างเป็นระบบมีค่าต่ำสุดเท่ากับ 4.38 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 อยู่ในระดับมาก
4. ผลความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา ปีการศึกษา 2564 ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองพบว่าค่าเฉลี่ยในภาพรวมเท่ากับ 4.50 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า โรงเรียนมีการชี้แจงโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้รับทราบผ่านการประชุมต่างๆมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.59 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49 อยู่ในระดับมากที่สุด และท่านสอดส่องดูแลพฤติกรรมของบุตรหลานท่านเป็นอย่างดี มีค่าต่ำสุดเท่ากับ 4.37 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53 อยู่ในระดับมาก
5. ผลความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่พุหอรบวิทยา ปีการศึกษา 2564 ของนักเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ย ในภาพรวมเท่ากับ 4.62 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.51 อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า การได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครูประจำชั้น มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.69 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53 อยู่ในระดับมากที่สุดและนักเรียนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ ค่าเฉลี่ยค่าต่ำสุด เท่ากับ 4.53 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 อยู่ในระดับมากที่สุด