ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ชื่อผู้วิจัย เภารัมย์ภา อาสา
ปีที่ทำวิจัย 2562 2564
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ศึกษาผลการทดลองใช้และประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศึกษาสภาพความต้องการจำเป็นจากครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองเครือข่าย จำนวน 72 คน และการศึกษากระบวนการบริหารที่ดี (Best Practices) ในโรงเรียนที่เป็นต้นแบบและประสบความสำเร็จ จำนวน 5 โรงเรียน ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน นำไปตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน โดยศึกษาผลการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ผลการประเมินคุณภาพชีวิตของนักเรียน จำนวน 378 คน และผลงานเชิงประจักษ์ที่เกิดขึ้นจากการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน จากครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 248 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ประกอบด้วย องค์ประกอบที่ 1 Analysis คือ การวิเคราะห์และวางแผน องค์ประกอบที่ 2 Action คือ การดําเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน องค์ประกอบที่ 3 Assessment คือ การนิเทศ ติดตามและประเมินผล องค์ประกอบที่ 4 Reflection คือ การสะท้อนผลและทบทวนการปฏิบัติงาน และเรียกชื่อรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนว่า AAAR Model (ทริปเปิ้ลเออาร์ โมเดล)
2. ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน
3.1 ครูและบุคลากรดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ประกอบด้วย การวิเคราะห์และวางแผน การดําเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การนิเทศ ติดตามและประเมินผล และการสะท้อนผลและทบทวนการปฏิบัติงานเพื่อปรับปรุงระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3.2 ผลการประเมินคุณภาพชีวิตของนักเรียนด้านร่างกาย ด้านสัมพันธภาพทางสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านอารมณ์และจิตใจ ด้านการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
3.3 ผลงานเชิงประจักษ์ที่เกิดขึ้นจากการใช้รูปแบบ คือ โล่รางวัลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนประจำปี 2563 ประเภทโรงเรียนประถมศึกษา ขนาดใหญ่ ระดับยอดเยี่ยม และชนะเลิศระดับเหรียญทอง รางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBEC AWARDS) ผู้อำนวยการสถานศึกษายอดเยี่ยม ผู้ปฏิบัติงานการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ระดับขยายโอกาสทางการศึกษา ระดับชาติ ครั้งที่ 10 ปีการศึกษา 2563 และเป็นโรงเรียนต้นแบบในการศึกษาดูงานด้านการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนด้านความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้อง อยู่ในระดับมากที่สุด