ชื่อเรื่องที่ศึกษา การพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวณภัชนันท์ บุญระมี
ปีที่ทำการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค 5W1H
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนครพนมวิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.8/85.5 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนครพนมวิทยาคม หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.47 )