ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน
โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
ผู้ประเมิน : นางชรินรัตน์ จิตตสุโภ
ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนวัดยางช้าย
ปีการศึกษา : 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความสัมพันธ์ระหว่างความสัมพันธ์ ด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ(Transactions) และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น (Outcomes) ของโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง โดยแยกพิจารณาเป็น 2 กรณี คือ 1.1) ความสัมพันธ์เชิงตรรกะของความคาดหวังจากโครงการ 1.2) ความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงของโครงการ 2) ประเมินความสอดคล้องระหว่างความสัมพันธ์เชิงตรรกะของความคาดหวังจากโครงการ และความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงของโครงการในด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ (Transactions) และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น (Outcomes) ของโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง และ 2) ประเมินการตัดสินใจในด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ (Transactions) และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น (Outcomes) ของโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์สัมบูรณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ โดยใช้รูปแบบการประเมินของสเตค (Stakes Countenance Model) (Stake. 1967 : 523-540 ; อ้างถึงใน พิชิต ฤทธิ์จรูญ. 2562 : 61-64) ประเมินในด้านความสัมพันธ์เชิงตรรกะหรือเชิงเหตุ และผลของความคาดหวังและความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ประเมินความสอดคล้องระหว่างความคาดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงและการตัดสินใจในด้านสิ่งที่มีมาก่อน ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น โดยใช้เกณฑ์การประเมินตามเกณฑ์สัมบูรณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน รวมจำนวน 212 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 2 ฉบับ แล้วสัมภาษณ์ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน รวม 12 คน เพื่อให้คำตอบของการประเมินที่ชัดเจนขึ้น วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหาจากการสัมภาษณ์
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินความสัมพันธ์ระหว่างความสัมพันธ์ ด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) ด้าน กระบวนการหรือการปฏิบัติ (Transactions) และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น (Outcomes) ของโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนวัดยางช้าย แยกเป็น 2 กรณี ได้แก่ 1.1) ความสัมพันธ์เชิงตรรกะของสิ่งที่คาดหวังจากโครงการในด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ (Transactions) และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น (Outcomes) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ 1.2) ผลการประเมินความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงของโครงการในด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ (Transactions) และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น (Outcomes) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินความสอดคล้องระหว่างความสัมพันธ์เชิงตรรกะของความคาดหวังจากโครงการในด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ (Transactions) และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น (Outcomes) ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก และความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงของโครงการในด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ (Transactions) และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น (Outcomes) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการตัดสินใจในด้านสิ่งที่มีมาก่อน ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น ใช้ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนวัดยางช้าย ในด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ (Transactions) และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น (Outcomes) ผ่านเกณฑ์การประเมินตามเกณฑ์สัมบูรณ์ทั้ง 3 ด้าน ตามเกณฑ์ที่ผู้ทรงคุณวุฒิกำหนดไว้ที่ร้อยละ 75 ขึ้นไป