ชื่อเรื่องที่ศึกษา การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำโดยใช้แบบฝึกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวมนัสนันท์ สุวรรณบุตร
ปีที่ทำการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 แบบฝึก (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่าความยากง่าย, ค่าอำนาจจำแนก, การหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลการสอบก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 14.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.90 และคะแนนเฉลี่ยของผลการสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.36 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.85
2. การวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังการใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 10 คะแนน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และได้ค่าสถิติทดสอบ t = 4.32
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการพัฒนาทักษะการอ่านและการการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 ในระหว่างเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ พบว่ามีประสิทธิภาพ เท่ากับ 74.00/91.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 75/75