จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
1.1 เพื่อศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนวัดท่าตำหนัก(เทพวิทยเสถียร) ปีการศึกษา 2564
1.2 เพื่อเปรียบเทียบทักษะในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังใช้การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ
2. กระบวนการพัฒนาผลงาน/นวัตกรรม หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
2.1 ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวิทยาการคำนวณของเด็กปฐมวัย การส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย และแนวคิดเกี่ยวกับวิทยาการคำนวณ
2.2 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยกำหนดระยะเวลา 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน โดยกิจกรรมวิทยาการคำนวณ (Coding) ที่มีลักษณะไม่ใช้คอมพิวเตอร์ (Unplugged) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ได้แก่ 1) กิจกรรมเรียงลำดับเหตุการณ์ 2) กิจกรรมเดินทางแสนสนุก และ 3) กิจกรรมหาความสัมพันธ์ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ 1) ชื่อกิจกรรม 2) วัตถุประสงค์ 3) การดำเนินกิจกรรม 4) สื่อประกอบการทำกิจกรรม และ 5) การวัดและประเมินผลการจัดกิจกรรมวิทยาการคำนวณ
2.3 จัดทำแบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์
2.4 ผู้สอนเก็บรวบรวมข้อมูลโดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนทดลอง
2.5 ดำเนินการใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณโดยส่งคลิปกิจกรรมวิทยาการคำนวณให้นักเรียนรับชมผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นเวลา 3 สัปดาห์ จากนั้นผู้สอนจึงให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังจากรับชมคลิปการสอนฉบับเดียวกับก่อนการทดลอง
2.6 ผู้สอนนำแบบทดสอบที่ได้จากนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมไปทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่อไป
3. ผลการดำเนินการ
3.1 นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2564 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการสังเกต ก่อนจัดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 5.5 หลังจัดกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 7.29 ค่าเฉลี่ยของผลต่างคะแนนคิดเป็นร้อยละ 1.73
3.2 นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2564 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ด้าน การจำแนก ก่อนจัดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 5.64 หลังจัดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 7.64 ค่าเฉลี่ยของผลต่างคะแนนคิดเป็นร้อยละ 1.93
3.3 นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2564 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการเปรียบเทียบ ก่อนจัดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 6.71 หลังจัดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 8.43 ค่าเฉลี่ยของผลต่างคะแนนคิดเป็นร้อยละ 1.73
3.4 นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2564 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการเชื่อมโยง ก่อนจัดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 5.29 หลังจัดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 7.29 ค่าเฉลี่ยของผลต่างคะแนนคิดเป็นร้อยละ 2.00
3.5 นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2564 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการคาดคะเน ก่อนจัดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 4.29 หลังจัดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 6.21 ค่าเฉลี่ยของผลต่างคะแนนคิดเป็นร้อยละ 1.93