บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนําเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และการถ่ายทอดส่งต่อ ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPPIEST Model ประชากรที่ใช้ในการประเมิน คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 ได้แก่ คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ใช้ข้อมูล ปีการศึกษา 2564 รวมจำนวนประชากรทั้งสิ้น จำนวน 1,609 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 ได้แก่ คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 45 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 155 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 155 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 355 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน ด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 ประเมินโดยคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านผลผลิต มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านกระบวนการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีความคิดเห็นต่ำสุด ได้แก่ ด้านบริบท มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.1 ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 ด้านบริบท ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน สามารถนำสู่การปฏิบัติได้จริง ทุกข้อมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
  1.2 ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 ด้านปัจจัยนำเข้า ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ครู บุคลากรและนักเรียนผู้รับผิดชอบกิจกรรม ตามโครงการเป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ทุกข้อมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.3 ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 ด้านกระบวนการ ภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อ ที่มี ความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ กิจกรรมออมทรัพย์ สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ทุกข้อมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.4 ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 ด้านผลผลิต ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ครูมีนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ ทุกข้อมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.5 ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 ด้านผลกระทบ ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ การดำเนินการตามโครงการ ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะด้านการจำหน่ายสินค้าที่เป็นผลผลิตจากโครงการ ทุกข้อมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.6 ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 ด้านประสิทธิผล ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนสามารถประสานความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายเพื่อดำเนินงานตามโครงการได้อย่างต่อเนื่อง ทุกข้อมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.7 ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 ด้านความยั่งยืน ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ผลการดำเนินกิจกรรม ทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในครอบครัว ของตนเองได้ ทุกข้อมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.8 ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 ด้านการส่งต่อ ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้ขับเคลื่อนควบคู่กับกระบวนการบริหารสถานศึกษา ทุกข้อมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
ตอนที่ 2 ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 ประเมินโดยนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ด้านผลผลิต ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา รายด้าน พบว่าด้านที่มีความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านการส่งต่อ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านผลกระทบ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีความคิดเห็นต่ำสุด ได้แก่ ด้านประสิทธิผล มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน