ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียน
ท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ผู้ประเมิน นายชูเกียรติ จิรัชยาธิน
ประเภทสารนิพนธ์ ผลงานทางวิชาการ
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) 2) เพื่อประเมินปัจจัยของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) โดยใช้รูปแบบในการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครู จำนวน 55 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 278 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้เป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) มีลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) พบว่าในภาพรวม ผู้บริหาร และครูมีความเห็นว่า ผลการประเมินบริบทของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) มีความสอดคล้อง หรือความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่องพบว่า เรื่องที่มีความเหมาะสมสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รองลงมามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ผู้เรียนมีกระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง จิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต และเรื่อง เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนสุจริต 5 ประการ กล่าวโดยสรุป ผลการประเมินบริบทของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) ในภาพรวม ผู้บริหารและครูมีความเห็นว่า มีความเหมาะสมหรือสอดคล้องอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน ทุกประเด็น
2. ผลการประเมินปัจจัยของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) พบว่า ในภาพรวม ผู้บริหารและครูมีความเห็นว่า ผลการประเมินปัจจัยของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล (บ้านเปิงเคลิ่ง) มีความสอดคล้อง หรือความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่องพบว่า เรื่องที่มีความเหมาะสมสูงสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการมีความสามารดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) ให้บรรลุวัตถุประสงค์ รองลงมามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากได้แก่ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนิน
งานโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) ในแต่ละขั้นตอนอย่างชัดเจน ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ มีการประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง กล่าวโดยสรุป ผลการประเมินปัจจัยของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) ในภาพรวม ผู้บริหารและครูมีความเห็นว่า มีความเหมาะสมหรือสอดคล้องอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน ทุกประเด็น
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) พบว่า ในภาพรวม ผู้บริหาร และครูมีความเห็นว่า ผลการประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) มีความสอดคล้อง หรือความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่องพบว่า เรื่องที่มีความเหมาะสมสูงสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ โครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) มีการกำหนดแผนการจัดกิจกรรม ปฏิทินการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม รองลงมามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ครูและบุคลากรได้มีการวางแผนร่วมกันก่อนการดำเนินกิจกรรม ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ มีการรายงานผลการปฏิบัติงานของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ กล่าวโดยสรุป ผลการประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล
(บ้านเปิงเคลิ่ง) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง)
4.1 ผลการประเมินความสำเร็จของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) พบว่า ในภาพรวมผู้บริหาร ครูและนักเรียน มีความเห็นว่าผลการประเมินความสำเร็จของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) มีความสำเร็จอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่อง พบว่า เรื่องที่มีความสำเร็จสูงสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ โครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตนอกเวลาเรียน เช่น กิจกรรมจิตอาสา กิจกรรมสภานักเรียน รองลงมามีความสำเร็จอยู่ในระดับมาก ได้แก่ โครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล
(บ้านเปิงเคลิ่ง) ส่งเสริมให้นักเรียนช่วยเหลืองานของผู้อื่นและส่วนรวมด้วยความเต็มใจ ส่วนเรื่องที่มีความสำเร็จต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลทรัพย์สมบัติของโรงเรียน กล่าวโดยสรุปผลการประเมินความสำเร็จของโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) มีความสำเร็จอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) พบว่า ในภาพรวม นักเรียนมีความเห็นว่า ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่อง พบว่า เรื่องที่มีความพึงพอใจสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบ ข้อปฏิบัติ และข้อตกลงของโรงเรียน รองลงมามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนอุทิศตนเพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวม ส่วนเรื่องที่มีความพึงพอใจต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนพัฒนาและแสวงหาความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและต่อต้านการทุจริต กล่าวโดยสรุป ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการโรงเรียนสุจริต ค่ายคนดีของแผ่นดินโรงเรียนท่านผู้หญิงวิไล อมาตยกุล(บ้านเปิงเคลิ่ง) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง