|
|
หัวข้องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวก
วิธีสอนและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการ
สื่อสารทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางขวัญกมล จางวิริยะ
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของครู นักเรียนและที่ปรากฎในเอกสารเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความเหมาะสม ความสอดคล้อง และความเป็นไปได้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ 3) เพื่อหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 5) เพื่อศึกษาผลการใช้ซ้ำรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีผลต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ที่ผู้วิจัยสังเคราะห์ขึ้น และใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบวิจัยและพัฒนา (Research and Development; R&D) จำนวน 3 วงรอบ (Loops) เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอน แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบวัดทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ แบบวัดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และเกณฑ์การประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ใช้ในการตรวจสอบผลงานของผู้เรียนรายแผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของครู ผู้เรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี มีสภาพปัจจุบันของครูอยู่ในระดับปานกลาง ของผู้เรียนอยู่ในระดับมาก ในด้านปัญหา ทั้งครูและผู้เรียนอยู่นะดับมาก และด้านความต้องการทั้งครูและผู้เรียนอยู่ในระดับมาก 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสม ความสอดคล้อง และความเป็นไปได้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ 3) ประสิทธิภาพ E1/E2 ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 4) ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ พบว่า ผู้เรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทั้งในทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 5) ผลการใช้ซ้ำรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีผลต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ พบว่า ผู้เรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทั้งในทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01
|
โพสต์โดย ครูต่าย : [15 มิ.ย. 2565 เวลา 18:28 น.] อ่าน [3502] ไอพี : 110.77.250.215
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,218 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,285 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,831 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,025 ครั้ง
| เปิดอ่าน 119,709 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,882 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,102 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,996 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,389 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,546 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,309 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|