ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง My Livable Province, Roi Et
ด้วยโปรแกรม E-book สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้วิจัย รัมภาพร ศรีสุข
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง My Livable Province ,
Roi-Et สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเพื่อความเข้าใจของ
นักเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง My Livable Province ,
Roi-Et สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
และ 3)เพื่อศึกษ าความพึงพ อใจของนักเรีย นที่มีต่อ การเรียน ด้วย ห นังสืออ่าน เพิ่มเติม
เรื่อง My Livable Province, Roi-Et สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3/3 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ดในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2563 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ใน
การวิจัย ประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง My Livable Province , Roi-Et สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ซึ่งมีเนื้อหาจำนวน 7
Unit แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4
ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง My Livable Province, Roi-Et สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 14
แผน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง My
Livable Province, Roi-Et สำห รับ นัก เรีย น ชั้น มัธ ย ม ศึก ษ าปีที่ 3 ก ลุ่ม ส าระการเรีย น รู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test
Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ห นังสือ อ่าน เพิ่มเติมเรื่อ ง My Livable Province, Roi-Et สำห รับ นักเรียน ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ
84.05/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง
My Livable Province, Roi-Et สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง
My Livable Province, Roi-Et สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(x􀴥 =4.54,S.D.= 0.54)
คำสำคัญ : การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม, โปรแกรม E-book