ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนนันทบุรีวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์
ผู้รายงาน นางณัฏฐ์ญดา พัฒน์เศรษฐากูร
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนนันทบุรีวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนนันทบุรีวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการด้านบริบท (Context) เกี่ยวกับ ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด สภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินการ 2) เพื่อประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า (Input) เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ความเหมาะสมของสถานที่ 3) เพื่อประเมินโครงการด้านกระบวนการ (Process) เกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน ด้านการวางแผน การดำเนินการจัดกิจกรรม การติดตาม ประเมินผลการดำเนินงาน และการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน 4) เพื่อประเมินโครงการด้านผลผลิต (Product) เป็นการประเมินผลการดำเนินงานของโครงการ ดังนี้ (4.1) ความรู้ ทักษะ และผลที่เกิดกับนักเรียน (4.2) คุณลักษณะผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (4.3) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินการโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนนันทบุรีวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชากรครูทั้งหมด จำนวน 50 คน กลุ่มตัวอย่างนักเรียน คำนวณจากสูตรขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Yamane (1973 : 398) จำนวน 202 คน ผู้ปกครอง จำนวน 202 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ยกเว้นผู้อำนวยการโรงเรียนและตัวแทนครู จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินโครงการ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต จำนวน 6 ฉบับ โดยผู้ประเมินสร้างขึ้น และเก็บรวบรวมด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การวิเคราะห์เนื้อหาและสังเคราะห์เป็นความเรียง
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบท (Context) พบว่า ผลการประเมินตามตัวชี้วัด ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด และสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ผลการประเมินตามตัวชี้วัด ความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และความเหมาะสมของสถานที่ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ผลการประเมินตามตัวชี้วัด ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน ด้านการวางแผน การดำเนินการจัดกิจกรรม การติดตาม ประเมินผลการดำเนินงาน และการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4. ด้านผลผลิต (Product) พบว่า โครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนนันทบุรีวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์ ตามตัวชี้วัด ดังนี้
4.1. ผลการประเมินความรู้ ทักษะ และผลที่เกิดกับนักเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.2. ผลการประเมินคุณลักษณะผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินการโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนนันทบุรีวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด