ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบสื่อประสม
เพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย ยิ่งวัฒน์ พิสุทธิ์จิระธาดา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกทักษะประกอบสื่อประสม เพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกทักษะประกอบสื่อประสม เพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้ ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกทักษะประกอบสื่อประสม เพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกทักษะประกอบสื่อประสม เพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกทักษะประกอบสื่อประสม เพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกทักษะประกอบสื่อประสม เพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 38 คน แบ่งเป็นชาย 21 คน หญิง 17 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกทักษะจำนวน 8 แผน 2) แบบฝึกทักษะประกอบสื่อประสมจำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกทักษะประกอบสื่อประสมชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน8 ชุดชุดละ 10 ข้อ5) แบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผลสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึก
ทักษะประกอบสื่อประสม มีค่าประสิทธิภาพ 80.00/80.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกทักษะประกอบสื่อประสมเพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 19.91 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 32.35 ดังนั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 67.41 คิดเป็นร้อยละ 84.25 ดังนั้นความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยรวมอยู่ในระดับดี
4. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกทักษะประกอบสื่อประสม เพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6200 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 62.00
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกทักษะประกอบสื่อประสม เพื่อสร้างเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.18