ชื่อเรื่องวิจัย การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วยรูปแบบ Seven Heart Model สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4/2 วิชาฟิสิกส์ 1 บนความปกติใหม่ ช่วงวิกฤติโควิด 19
ผู้วิจัย นางสุชาดา ชูสุคนธ์
ตำแหน่ง ครู กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนอุดมวิทยายน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพัทลุง
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์แบบ Seven Heart Model เรื่อง แรง มวล และกฏการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มเป้าหมาย / กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเตรียมอุดมวิทยายน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ Seven Heart Model หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 แรง มวล และกฏการเคลื่อนที่ของนิวตัน , แบบทดสอบออนไลน์ google form ในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้
ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 28 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลสรุปที่ได้จากการวิจัย มีดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 12 คน มีค่าเฉลี่ยเลขคณิต เท่ากับ 7.33 คะแนน และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 6.74 คะแนน โดยค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 73.25 ของคะแนนรวมทั้งหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง มวล แรง และกฏการเคลื่อนที่ของนิวตัน
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แรง มวล และกฏการเคลื่อนที่ของนิวตัน ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 เทียบกับเกณฑ์ระดับคุณภาพ พบว่า ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำขึ้นไป (5.00-10.00 คะแนน) มีจำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 10.00
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนออนไลน์รูปแบบ Seven Heart Model เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.22, S.D = 0.33)