ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนท่าใหม่พูลสวัสดิ์ราษฎร์นุกูล ปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน นางแสงอุษา จินดาพรรณ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถาบัน โรงเรียนท่าใหม่พูลสวัสดิ์ราษฎร์นุกูล อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนท่าใหม่พูลสวัสดิ์ราษฎร์นุกูล ปีการศึกษา 2564 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นผู้บริหาร ครูที่ปรึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนท่าใหม่พูลสวัสดิ์ราษฎร์นุกูล ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 4 คน ครูที่ปรึกษา จำนวน 82 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 306 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 306 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บและรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการ CIPP Model ประเมิน 4 ด้าน คือ (1) การประเมินด้านบริบท (2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (3) การประเมินด้านกระบวนการ (4) การประเมินด้านผลผลิต ต่อการดำเนินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนท่าใหม่พูลสวัสดิ์ราษฎร์นุกูล ปีการศึกษา 2564 ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามฉบับที่ 1 เท่ากับ 0.97 ฉบับที่ 2 เท่ากับ 0.98 ฉบับที่ 3 เท่ากับ 0.98 และฉบับที่ 4 เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูที่ปรึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับความต้องการและความจำเป็น ความเหมาะสม ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงาน และความเป็นไปได้ของโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูที่ปรึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร
ความเพียงพอของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ การบริหารจัดการ และหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูที่ปรึกษา เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการตามกรอบของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กำกับติดตามการดำเนินงาน ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูที่ปรึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน เกี่ยวกับผลที่เกิดจากการดำเนินโครงการ ความสำเร็จของโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน