บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบซิปป์โมเดล ของสตัฟเฟิลบีม ในการประเมินโครงการ โดยมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ แบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง ประเมินด้านบริบท โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความเป็นไปได้ของเป้าหมายโครงการ และความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด ตลอดจนความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ ความเหมาะสมของวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ และความเหมาะสมของการบริหารจัดการ ระยะที่ 2 ระหว่างการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง ผู้ประเมินได้ประเมินด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ ได้แก่ การวางแผนการดำเนินงาน การติดตามและประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา และระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง ผู้ประเมินได้ประเมินพฤติกรรมตามคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 455 คนใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณา รายข้อ พบว่า ความเป็นไปได้ของเป้าหมายโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.49) รองลงมาคือ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ( = 4.53, S.D. = 0.49) ส่วนความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ( = 4.47, S.D. = 0.49) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ความพร้อมของบุคลากร มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.49) รองลงมาคือ ความเหมาะสมของ การบริหารจัดการ ( = 4.49, S.D. = 0.50) ส่วนความเพียงพอของงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ( = 4.41, S.D. = 0.49) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.50, S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า การติดตามและประเมินผล มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.50) รองลงมาคือ การวางแผน ( = 4.52, S.D. = 0.50) ส่วนการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา ( = 4.46, S.D. = 0.50) มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฏร์ธานี เขต 1 มี 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง ตัวชี้วัด พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม 94.15% นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน โดยเรียงลำดับระดับคุณภาพดังนี้ อันดับแรก คือ ข้อที่ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่ในระดับดีเยี่ยม 97.37% รองลงมาคือ ข้อที่ 7 รักความเป็นไทย อยู่ในระดับดีเยี่ยม 96.36% ส่วนข้อที่ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน อยู่ในระดับดีเยี่ยม 87.45% ซึ่งมีระดับคุณภาพต่ำที่สุด
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( = 4.63, S.D. = 0.48) รองลงมาคือ โรงเรียน มีความพร้อมของในการดำเนินโครงการ ( = 4.59, S.D. = 0.49) ส่วนโรงเรียนได้รับการยอมรับจากบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ( = 4.38, S.D. = 0.59) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด