บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของโรงเรียนแม่สอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วม ของโรงเรียนแม่สอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วม ของโรงเรียนแม่สอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ก่อนและหลังการดำเนินโครงการ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของโรงเรียนแม่สอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้ ได้แก่ คณะครูและผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ของโรงเรียน
แม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวนทั้งสิ้น 334 คน ผู้ประเมินได้อ้างอิงการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของทาโร ยามาเน (Taro Yamane) โดยใช้การสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของโรงเรียนแม่สอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยใช้แบบซิปป์โมเดล (CIPP MODEL) จำนวน 1 ฉบับ 2) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของโรงเรียนแม่สอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) การหาค่าความเชื่อมั่น (- Coefficient) และสถิติทดสอบ t test แบบ Dependent Sample ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของโรงเรียนแม่สอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 สรุปได้ ดังนี้
1.1 ด้านสภาวะแวดล้อม ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ด้านสภาวะแวดล้อม ก่อนการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง หลังการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดย
เน้นการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ก่อนการดำเนินโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับ
ปานกลาง หลังการดำเนินโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
1.3 ด้านกระบวนการ ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ด้านกระบวนการ ก่อนการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
ปานกลาง หลังการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
1.4 ด้านผลผลิต ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ด้านผลผลิต ก่อนการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ น้อย หลังการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
2. ผลการเปรียบเทียบผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้
กระบวนการมีส่วนร่วมของโรงเรียนแม่สอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ก่อนและหลังดำเนินโครงการ ปรากฏว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของโรงเรียนแม่สอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ ในระดับ มากที่สุด