ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ โดยใช้วิธีการเรียนการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เรื่องการประมวลผลข้อมูลเบื้องต้น (กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวดารารัตน์ สมมาตย์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ โดยใช้วิธีการเรียนการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่องการประมวลผลข้อมูลเบื้องต้น
มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อพัฒนาวิธีการเรียนของนักเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนทุกคนมีผลการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ก้าวทันต่อโลกแห่งเทคโนโลยี และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคมที่ตนเองอยู่ และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยชุดกิจกรรมการเรียน ได้แก่
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
2. แบบบันทึกคะแนน
3. แบบประเมินระหว่างการจัดกิจกรรม
4. แบบประเมินการนำเสนอข้อมูล
5. แบบประเมินชิ้นงาน/ภาระงานรวบยอด
6. แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนและแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า จากการจัดการเรียนการสอนที่มีการนำรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มาใช้ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 3.97 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 8.32 คะแนน ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 4.35 คะแนน และนักเรียนทุกคนมีคะแนนสูงขึ้นกว่าเดิมโดยมีคะแนนความก้าวหน้าเมื่อเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 83.25 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ลดลง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และกิจกรรมกลุ่มของนักเรียนทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีและเอื้อต่อการเรียนการสอน ช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นสนใจ ตั้งใจ และมีความรับผิดชอบต่อการเรียนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา ช่วยสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในกลุ่ม รู้จักแก้ปัญหาร่วมกัน ทำงานเป็นทีมเพื่อนช่วยเพื่อน ระดมความคิดของหลายคน ซึ่งแนวทางนี้เหมาะสมในการแก้ปัญหาในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถเข้าใจบทเรียน มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ