ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เรื่อง TENSES สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายพินิจ โคตรงาม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เรื่อง TENSES สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง TENSES 4) สำรวจความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง TENSES การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง TENSES 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการคิดวิเคราะห์ และ 3) แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เรื่อง TENSES สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีชื่อว่า RPAE MODEL มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนองซึ่ง การเรียนการสอนมี 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเร้าความสนใจ (Rouse: R) 2) ขั้นนำเสนอ (Presentation : P) 3) ขั้นนำไปใช้ (Application : A) 4) ขั้นประเมินผล (Evaluation : E)
2. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.27/88.16 เมื่อเทียบ กับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เรื่อง TENSES สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เรื่อง TENSES อยู่ในระดับมาก