บทคัดย่อผลงาน
ผลงานการจัดการเรียนการสอน Active Learning ด้วยรูปแบบ TMK MODEL มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพทั้งความรู้ความสามารถ โดยใช้กระบวนการ Active Learning 2. พัฒนาครูให้มีความรู้เข้าใจในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้กระบวนการ Active Learning และ 3. เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน Active Learning ด้วย TMK MODEL ระยะเวลาในการดำเนินการ ปีการศึกษา 2564 ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ถึงวันที่ 15 ซึ่งทางโรงเรียนบ้านทองมงคลได้ใช้รูปแบบ TMK MODEL เป็นกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้
1. T Teamwork เป็นการทำงานเป็นทีมโดยมีการประสานงานกันของคณะครูทุกคนใน โรงเรียนบ้านทองมงคลจนเป็นวัฒนธรรมองค์กรซึ่งประกอบด้วย
2. M Management เป็นการบริหารจัดการที่ยึดวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาครูสู่การพัฒนา คุณภาพผู้เรียน โดยจัดระบบโครงสร้างการบริหารให้มีผู้รับผิดชอบงานนิเทศ การวางตัวบุคลากร คณะกรรมการรับผิดชอบ จัดทำแผนการนิเทศภายใน จัดการงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ สำหรับการนิเทศภายใน โดยทางโรงเรียนได้ใช้การบริหารแบบ PDCA ซึ่งประกอบด้วย
P Plan คือ การกำหนดเป้าหมายวิเคราะห์ปัญหาวางแผนการทำงานร่วมกัน
D - Do คือ ร่วมกันทำงานตามแผนที่วางไว้
C - Check คือ สังเกตนิเทศ
A Act คือ ปรับปรุงการดำเนินการอย่างเหมาะสมหรือการจัดทำใหม่
3. KKnowledge คือ ความรู้ที่ผู้เรียนจะต้องมีคุณภาพเป็นไปตามเป้าหมายชองหลักสูตรและพันธกิจของโรงเรียนส่งผลให้เกิดคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนบ้านทองมงคล
ผลการใช้ผลงานการจัดการเรียนการสอน Active Learning ด้วยรูปแบบ TMK MODEL พบว่า นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะทางวิชาการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้
ความเข้าใจ สามารถพัฒนาตนเองและพัฒนางานของตนเองให้ดีขึ้นได้ มีทักษะในการใช้ชีวิตเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ผลงานของนักเรียนสามารถนำไปต่อยอดได้ในหลายวิชา และยังเป็นการฝึกให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในชิ้นงานของตนเอง ฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีวินัย ทำงานอย่างเป็นขั้นตอน มีการวางแผนในการทำงาน ซึ่งเป็นการสะท้อนผลมาจากการจัดการเรียนการสอนด้วย TMK MODEL โรงเรียนบ้านทองมงคลปลูกฝัง พัฒนา และต่อยอดให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีความรู้คู่คุณธรรม มีคุณลักษณะที่ดีสำหรับการดำรงชีวิตในสังคม ซึ่งในการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้โรงเรียนตระหนักถึงความจำเป็นของการศึกษาและคุณลักษณะอันพึงประสงค์จึงต้องเน้นและปลูกฝังลักษณะดังกล่าวให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียนทุกคนเพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดการพัฒนาในองค์รวมทั้งด้านสติปัญญา และคุณธรรม