การพัฒนายกระดับคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ปีการศึกษา 2563
โดยมีวัตถุประสงคเพื่อ 1) สร้างแนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2
ในปีการศึกษา 2562 2) ศึกษาผลการนำมาตรการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 สู่การปฏิบัติ ในปีการศึกษา 2563 3)
ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในปีการศึกษา 2563 4) ศึกษาความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการใช้มาตรการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ในปีการศึกษา 2563 โดยแบ่งการดำเนินงาน 4 ขั้นตอนได้แก่
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างแนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษา 2562 โดยผู้วิจัยได้จัดทำร่างแนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แล้วนำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณา
ความตรงเชิงเนื้อหา และให้ครูผู้ใช้ประเมินความเหมาะสม แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หลังจากนั้นจึงมอบให้ครูนำไปใช้และเมื่อสิ้นภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ได้เก็บรวบรวมข้อมูลการดำเนินงานตามมาตรการยกระดับผลสัมฤทธิ์และความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการจัดทำแผนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียน วิเคราะห์
ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนผลการทดสอบ NT, O-NET วิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ
ขั้นตอนที่2 การศึกษาผลการนำมาตรการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แหล่งข้อมูล ได้แก่ หัวหน้าครูวิชาการโรงเรียนในสังกัดในปีการศึกษา 2563 จำนวน 135 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่
แบบประเมินการดำเนินการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยจัดทำหนังสือราชการแจ้งโรงเรียนระบบราชการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในปีการศึกษา 2563 แหล่งข้อมูลได้แก่ เอกสารการรายงานผลการประเมินคุณภาพระดับชั้นเรียน และผลการทดสอบระดับชาติ เก็บรวม
รวมข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกผลการทดสอบระดับชั้นเรียน และระดับชาติวิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย ขั้นตอนที่ 4 การศึกษาความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษาในการ
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 แหล่งข้อมูลได้แก่ หัวหน้าครูวิชาการโรงเรียนในสังกัดในปีการศึกษา 2563 จำนวน 135 คน
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูลโดยจัดทำหนังสือราชการแจ้งโรงเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (Arithmetic
Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการสร้างแนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ในปีการศึกษา 2562 พบว่า
1.1 ความเหมาะสมของแนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
1.2 การใช้มาตรการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียน กลุ่มเครือข่าย
พัฒนาคุณภาพการศึกษาอำเภอสะเมิง มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากทุกระดับ ได้แก่ ระดับชั้นเรียน
ระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ และแนวดำเนินการทดสอบระดับชาติ
1.3 การจัดทำแผนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียน กลุ่มเครือข่าย
พัฒนาคุณภาพการศึกษาอำเภอสะเมิง ในภาพรวมโรงเรียนดำเนินการอยู่ในระดับมาก
1.4 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา 2562 ของนักเรียนโรงเรียนในเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาอำเภอสะเมิง พบว่า
ในภาพรวมมีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ร้อยละ 32.52 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย
ระดับประเทศ ระดับภาค ระดับสังกัด ระดับจังหวัด และระดับเขตพื้นที่การศึกษาและเมื่อ
เปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2561 พบว่า ในภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยลดลงร้อยละ 2.12
1.5 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา
2562 ของนักเรียนโรงเรียนในเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาอำเภอสะเมิง สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 พบว่า ในภาพรวม มีผลการทดสอบระดับชาติขั้น
พื้นฐาน (O-NET) ร้อยละ 32.07 ซึ่งต่ำกว่าใน ระดับประเทศ ระดับภาค ระดับสังกัด ระดับจังหวัด
และระดับเขตพื้นที่การศึกษา และเมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2561 พบว่า ในภาพรวมมีคะแนน
เฉลี่ยลดลง ร้อยละ 3.78
1.6 ผลการทดสอบความสามารถของผู้เรียนระดับชาติ(NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา 2562 ของเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาอำเภอสะเมิง ในภาพรวมมีคะแนนรวมทั้ง
2 ด้าน ร้อยละ 40.96 เมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2561 พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยลดลง ร้อยละ
4.81 และทุกด้านมีคะแนนเฉลี่ยลดลงทุกด้าน
2. ผลการนำมาตรการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 สู่การปฏิบัติในปีการศึกษา 2563
มาตรการการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชั้นเรียน มาตรการระดับกลุ่ม
สาระการเรียนรู้ และมาตรการการทดสอบระดับชาติของโรงเรียนในสังกัดมีการดำเนินการ
อยู่ในระดับมากทุกระดับ
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชั้นเรียนของนักเรียน ในปีการศึกษา 2563
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวม ผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนของนักเรียน พบว่า ภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเกินร้อยละ
50 ทุกกลุ่มสาระฯ โดยแยกเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือรายวิชา ได้ดังนี้
3.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562
จำนวน 5 ชั้นเรียน ได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส่วนชั้นเรียนอื่น ๆ
คะแนนลดลง แต่คะแนนยังสูง โดยอยู่ระหว่างร้อยละ 60- ร้อยละ 70
3.2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562
ทุกชั้นเรียน แต่ยังไม่ถึงร้อยละ 3
3.3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปี
การศึกษา 2562 จำนวน 8 ชั้นเรียน ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยลดลง แต่คะแนนยัง
สูง โดยอยู่ระหว่างร้อยละ 60- ร้อยละ 70
3.4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ปีการศึกษา 2563
มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 จำนวน 8 ชั้นเรียน ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี
คะแนนเฉลี่ยลดลง แต่คะแนนยังคงสูง โดยอยู่ระหว่างร้อยละ 60- ร้อยละ 70
3.5 รายวิชาประวัติศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562
จำนวน 8 ชั้น ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยลดลง แต่คะแนนยังคงสูงโดยอยู่ระหว่าง
ร้อยละ 60- ร้อยละ 70
3.6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562
ทุกชั้นเรียน และทุกชั้นเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ร้อยละ 70
3.7 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาพลศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา
2562 จำนวน 6 ชั้นเรียน ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย
ลดลง แต่ก็ยังมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 70
3.8 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา
2562 จำนวน 8 ชั้นเรียน ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยลดลง แต่ก็มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า
ร้อยละ 70
3.9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562
จำนวน 8 ชั้นเรียน ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ6 มีคะแนนเฉลี่ยลดลง แต่คะแนนยังคงสูง โดย
อยู่ระหว่างร้อยละ 60- ร้อยละ 70
4.ผลการทดสอบระดับชาติของนักเรียน ปีการศึกษา 2563
4.1 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวม
มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าในระดับประเทศ ระดับภาค ระดับสังกัด และระดับจังหวัด และผลการ
เปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2562 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยลดลง ร้อยละ 1.06
4.2 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ในภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับสังกัด สพฐ. ร้อยละ 3.94 แต่ต่ำกว่าระดับจังหวัด ร้อยละ
6.73 และระดับประเทศ ร้อยละ 5.19 และผลการเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2562 พบว่า มี
คะแนนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.40
4.3 ผลการทดสอบความสามารถของผู้เรียนระดับชาติ(NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีคะแนนเฉลี่ยรวมทั้ง 2 ด้าน ร้อยละ 43.49 และเมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2562 พบว่ามี
ค่าเฉลี่ยลดลง ร้อยละ 4.02
4.4 ผลการทดสอบความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 มีผลการประเมินความสามารถในการอ่าน ร้อยละ 68.44 เมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา
2562 พบว่า ในภาพรวมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.06
5. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการใช้มาตรการ
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก