ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านหนองกระบอกราษฎร์
อุทิศวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ชื่อรายงาน นางสาวอรัญญา ชนะเพีย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองกระบอกราษฎร์
อุทิศวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ระยะเวลาในการดำเนินการ พฤษภาคม 2564 - มีนาคม 2565
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านหนองกระบอกราษฎร์อุทิศวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านหนองกระบอกราษฎร์อุทิศวิทยา
2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น ในการดำเนินโครงการนิเทศภายใน
โรงเรียนบ้านหนองกระบอกราษฎร์อุทิศวิทยา 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านหนองกระบอกราษฎร์อุทิศวิทยา และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านหนองกระบอกราษฎร์อุทิศวิทยา โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียน จำนวน 128 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 128 คน และประชากรที่เป็น ผู้บริหาร 1 คน ครูผู้สอน 17 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามประเมินโครงการนิเทศภายใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต สำหรับผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประเมินโครงการนิเทศภายใน ด้านผลผลิต สำหรับผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ฉบับที่ 3 แบบสอบถามความ
พึงพอใจที่มีต่อโครงการนิเทศภายใน สำหรับผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และฉบับที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของครู
สำหรับ นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียน
บ้านหนองกระบอกราษฎร์อุทิศวิทยา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ทั้งสองกลุ่มในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียน
บ้านหนองกระบอกราษฎร์อุทิศวิทยา ตามตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ทั้งสองกลุ่มในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียน
บ้านหนองกระบอกราษฎร์อุทิศวิทยา ตามตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ทั้งสองกลุ่มในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมมากที่สุด
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียน
บ้านหนองกระบอกราษฎร์อุทิศวิทยา ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในตามความ
คิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ทั้งสี่กลุ่ม ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้าน
หนองกระบอกราษฎร์อุทิศวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ของผู้บริหารและครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนของครู
โรงเรียนบ้านหนองกระบอกราษฎร์อุทิศวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ ควรดำเนินการโครงการนิเทศภายในต่อเนื่อง เพราะเป็นโครงการที่สามารถส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนของครูได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำสารสนเทศที่ได้มาใช้ในการวางแผนในการดำเนินงานในปีการศึกษาต่อไป