บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลบึงนาราง
(ห้วยแก้ว) ปีการศึกษา 2562
ผู้ประเมิน นายวีระชัย จันทร์กระจ่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบึงนาราง (ห้วยแก้ว)
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2562
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลบึงนาราง (ห้วยแก้ว) ปีการศึกษา 2562 ในครั้งนี้ ผู้ประเมินโครงการได้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลบึงนาราง (ห้วยแก้ว) ปีการศึกษา 2562 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลบึงนาราง (ห้วยแก้ว) ปีการศึกษา 2562 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลบึงนาราง (ห้วยแก้ว) ปีการศึกษา 2562 และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาล บึงนาราง (ห้วยแก้ว) ปีการศึกษา 2562 ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 20 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 20 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 13 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 62 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 62 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 145 คน เนื่องด้วยกลุ่มประชากรมีขนาดเล็กจึงได้ทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลบึงนาราง (ห้วยแก้ว) จำนวน 4 ฉบับ ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ และค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมิน (α- Coefficient) แต่ละฉบับเท่ากับ 0.89, 0.90, 0.83 และ 0.93 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมินดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลบึงนาราง (ห้วยแก้ว) โดยภาพรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด พบว่า โรงเรียนมีนโยบายส่งเสริมสุขภาพที่ครอบคลุมและจำเป็นต่อการเสริมสร้างสุขภาพเพื่อเป็นทิศทางในการพัฒนา โรงเรียน อยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลบึงนาราง (ห้วยแก้ว) โดยภาพรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด พบว่า ความพร้อมทางด้านอาคารสถานที่คือ ห้องเรียนมีความสะอาด ปลอดภัย สามารถจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมต่างๆ ได้ อยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
3. ด้านกระบวนการ โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลบึงนาราง (ห้วยแก้ว) ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวม มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด พบว่า การกำหนดนโยบาย วางแผน การดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
4. ด้านผลผลิต โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนอนุบาลบึงนาราง (ห้วยแก้ว) โดยภาพรวมมีความสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด พบว่า ความสำเร็จด้านผลผลิตของโครงการในด้านนโยบายของโรงเรียนมีการนำนโยบายถ่ายทอดสู่การปฏิบัติงาน อยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด