ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนละแมวิทยา
ผู้ประเมิน นางปรัญญา วราภรณ์
สถานศึกษา โรงเรียนละแมวิทยา
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนละแมวิทยา โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการประเมินโครงการ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินกระบวนการ 4) ประเมินผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีทั้งสิ้น 663 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.75, S.D. = .26) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือ ข้อ 9 เป้าหมายเชิงปริมาณมีความชัดเจน เหมาะสม และข้อ 10 เป้าหมายเชิงคุณภาพมีความชัดเจน เหมาะสม ( x̄= 4.94, S.D. = .24) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือ ข้อ 3 โครงการสอดคล้องกับกลยุทธิ์ ความต้องการของโรงเรียน และข้อ 4 โครงการมีความจำเป็นต่อ การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม ( x̄= 4.43, S.D. = .50)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.71, S.D. = .36) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือ ข้อ 6 มีการจัดงบประมาณโครงการอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ (x̄ = 4.87, S.D. = .34) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือ ข้อ 2 โรงเรียนมีการจัดโครงสร้าง แผนงาน เพื่อรองรับการดำเนินโครงการ ข้อ 8 กิจกรรมที่กำหนดเป็นไปตามปฏิทินการปฏิบัติงานของโครงการ และข้อ 9 กิจกรรมที่กำหนดมีความสอดคล้องเหมาะสมกับเป้าหมายเชิงคุณภาพ ( x̄= 4.58, S.D. = .63)
3. ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.71, S.D. = .36) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือ ข้อ 17 มีปฏิทิน คู่มือ แนวทางนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ ที่เป็นรูปธรรม (x̄= 4.87, S.D. = .34) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือ ข้อ 8 การปฏิบัติงานเป็นไป ตามขั้นตอน ข้อ 9 การปฏิบัติงานเป็นไปตามกำหนดของระยะเวลา ข้อ 12 การประเมินผลระหว่างการปฏิบัติงาน และข้อ 18 มีการประชุม วางแผนติดตามโครงการอย่างเป็นระบบ ( x̄= 4.61, S.D. = .57)
4. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับระดับผลการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.61, S.D. = .29) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือ ข้อ 22 พยายามแก้ปัญหาและอุปสรรคในการทำงานให้สำเร็จ ข้อ 24 เห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ข้อ 26 นำภูมิปัญญาไทยมาใช้ให้เหมาะสมในวิถีชีวิต ข้อ 28 แบ่งปันสิ่งของ ทรัพย์สิน และอื่น ๆ และช่วยแก้ปัญหาหรือสร้างความสุขให้กับผู้อื่น และข้อ 30 เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาหรือร่วมสร้างสิ่งที่ดีงามของส่วนรวมตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความกระตือรือร้น ( x̄= 4.98, S.D. = .13) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือ ข้อ 9 ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น ข้อ 10 ตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ข้อ 13 สนใจเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ และข้อ 19 เอาใจใส่ต่อการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ( x̄= 4.63, S.D. = .56)
5. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนละแมวิทยา ตามความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.75, S.D. = .34) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือ ข้อ 1 นักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ข้อ 2 นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต ข้อ 12 กิจกรรมการเรียนการสอนของครูสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาและยกระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา และข้อ 14 นักเรียนเข้าใจ และสามารถพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของตนเองได้เมื่อได้รับการจัดการเรียนการสอนจากครูที่เน้นพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ( x̄= 4.88, S.D. = .32) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือ ข้อ 9 โรงเรียนมีการดำเนินการสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูที่เน้นพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนอย่างเหมาะสม ข้อ 10 ครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียน และข้อ 13 กิจกรรมการเรียนการสอนของครูสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนา วัดและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ( x̄= 4.64, S.D. = .54)
6. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนละแมวิทยา ตามความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครอง ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.73, S.D. = .35) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 1 นักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ข้อ 11 โครงการมีกิจกรรมที่เหมาะสมกับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และข้อ 13 นักเรียนเกิดการยอมรับความคิด วิถีชีวิต และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมากยิ่งขึ้น ( x̄= 4.82, S.D. = .39) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือ ข้อ 8 นักเรียน มีจิตสาธารณะ ข้อ 9 โรงเรียนเปิดโอกาสให้นักเรียนและผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการวางแผนกิจกรรมของโครงการอย่างเหมาะสม และข้อ 12 นักเรียนได้รับการพัฒนาเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์อย่างเหมาะสม ( x̄= 4.61, S.D. = .57)