ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางแขม
ผู้วิจัย นางปรียนิตย์ ศรีสังวรณ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางแขม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางแขม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ รายด้าน
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
บ้านบางแขม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ โดยรวม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุ 3 4 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางแขม ตำบลบางแขม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม สังกัด
องค์การบริหารส่วนตำบลบางแขม จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยเป็นกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง
(purposive sampling) เนื่องจากมีห้องเรียนเดียว ให้ได้รับการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะ
ประดิษฐ์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) แบบทดสอบ
วัดความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพารามิเตอร์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยของประชากร (μ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของ
ประชากร (σ) และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า
เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางแขม ที่ได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ดังนี้
1. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางแขม มีทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ รายด้าน ได้แก่ ด้านรูปทรง ด้านการเรียงลำดับ ด้านจำนวนกับตัวเลข หลังจัดกิจกรรม
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88, 4.76, 4.84 ตามลำดับ ซึ่งแตกต่างจากก่อนการทดลอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.20,
1.36, 1.28 ซึ่งแตกต่างจากก่อนการทดลอง
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางแขม มีทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ โดยรวม หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดย
ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 14.28 สูงกว่าก่อนการทดลอง คือ 3.84