บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ
ค่านิยมที่ดีของนักเรียน โรงเรียนวัดคูหาสุวรรณ (วันครู 2504) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ในครั้งนี้ โดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์
ของการประเมินดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์
และค่านิยมที่ดีของนักเรียน โรงเรียนวัดคูหาสุวรรณ (วันครู 2504) ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท
2) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมที่ดีของ
นักเรียน โรงเรียนวัดคูหาสุวรรณ (วันครู 2504) ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริม
คุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมที่ดีของนักเรียน โรงเรียนวัดคูหาสุวรรณ
(วันครู 2504) ด้านกระบวนการ และ 4) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมที่ดีของนักเรียน โรงเรียนวัดคูหาสุวรรณ (วันครู 2504)
ด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากร จำนวน 52 คน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 281 คน และ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 281 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 627 คน กำหนดขนาดของ
กลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ Taro Yamane (1973) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% และใช้วิธีเทียบ
สัดส่วน (Proportion) และสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการ
ประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ที่
มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item objective congruence: IOC) อยู่ระหว่าง 0.80-1.00
และมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (Alpha Coefficient - α) เท่ากับ 0.86, 0.91, 0.84, 0.89 ตามลำดับ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Arithmetic Mean) และส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลได้ว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ
ค่านิยมที่ดีของนักเรียน โรงเรียนวัดคูหาสุวรรณ (วันครู 2504) ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท
ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการ
ประเมิน ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ
ค่านิยมที่ดีของนักเรียน โรงเรียนวัดคูหาสุวรรณ (วันครู 2504) ด้านปัจจัยเบื้องต้น ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการประเมิน ใน
ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ
ค่านิยมที่ดีของนักเรียน โรงเรียนวัดคูหาสุวรรณ (วันครู 2504) ด้านกระบวนการ ประเมินโดย
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการประเมิน ใน
ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ
ค่านิยมที่ดีของนักเรียน โรงเรียนวัดคูหาสุวรรณ (วันครู 2504) ด้านผลผลิตประเมินโดยคณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้าราชการครูและบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน พบว่า ผลการ
ประเมิน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้