ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรีเขต2

ชื่อผลงาน การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย

ผู้รายงาน เปรมศิริ เนื้อเย็น

ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติโรงเรียนบ้านหนองบ้วย 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย การประเมินโครงการแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ก่อนดำเนินโครงการเป็นการประเมินบริบท (Context) ระยะที่ 2 ระหว่างการดำเนินโครงการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ประเมินกระบวนการ (Process) และประเมินผลผลิต (Product) และระยะที่ 3 หลังการดำเนินโครงการเป็นการประเมินผลผลิต (Product) ใช้การประเมินโครงการรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งผู้ให้ข้อมูล คือ ครู จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 52 คน โรงเรียนบ้านหนองบ้วย ประชากรทั้งหมด จำนวน 71 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s.d.) ผลการประเมินโครงการ พบว่า

1. บริบท (Context) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.51, s.d. = 0.16) ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายและความต้องการจำเป็น อยู่ในระดับมากที่สุด (x-= 4.57, s.d. = 0.19) ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการกับเป้าหมาย อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.56, s.d. = 0.32) และความสอดคล้องของกิจกรรมกับวัตถุประสงค์โครงการ มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x- = 4.40, s.d. = 0.27)

2. ปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีความพร้อมเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.66, s.d. = 0.11) วัสดุอุปกรณ์ มีความพร้อมเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.73, s.d. = 0.20) งบประมาณมีความพร้อมเหมาะสม อยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.71, s.d. = 0.22) บุคลากรมีความพร้อมเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.61, s.d. = 0.25) และระยะเวลาในการดำเนินโครงการ มีความพร้อมเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.57,s.d. = 0.27)

3. กระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.65, s.d. = 0.15) การลงมือปฏิบัติ (Do) มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.69, s.d. = 0.22) การปรับปรุงแก้ไข (Act) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.64, s.d. = 0.25) การตรวจสอบ (Check) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.63, s.d. = 0.22) และการวางแผน (Plan) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.63, s.d. = 0.21)

4. ผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย

4.1 ผลการประเมินผลผลิต (Product) ระหว่างดำเนินโครงการโดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.64, s.d. = 0.13) ประเด็น โรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.68, s.d. = 0.20) ประเด็นครูนำโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.62, s.d. = 0.20) และประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.62, s.d. = 0.16)

4.2. ผลการประเมินผลผลิต (Product) หลังดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.67, s.d. = 0.12) ประเด็นโรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.72, s.d. = 0.17) ประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.65, s.d. = 0.16) และประเด็นครูนำคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.64,s.d. = 0.18)

4.3 โดยภาพรวมของผลการประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย ระหว่างดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ ผลการประเมินผลผลิต (Product) หลังดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผลการประเมินผลผลิต (Product) ระหว่างดำเนินโครงการ ทุกประเด็น เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็น พบว่า ประเด็นโรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีค่าเฉลี่ยผลต่างสูงสุด (0.04) รองลงมาคือ ประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยผลต่าง (0.03) ประเด็น ครูนำคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีค่าเฉลี่ยผลต่าง (0.02)

5. ผลการประเมินภาพรวม ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.61, s.d. = 0.13) การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x- = 4.66, s.d. = 0.11) รองลงมาคือ การประเมินกระบวนการ (Process) มีผลการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.65, s.d. = 0.15) การประเมินผลผลิต (Product) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.65, s.d. = 0.12) และการประเมินบริบท (Context) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.51, s.d. = 0.16)

โพสต์โดย เปรม : [8 มิ.ย. 2565 เวลา 09:19 น.]
อ่าน [63966] ไอพี : 1.10.172.18
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,938 ครั้ง
สักการะเกจิชื่อดัง... ตามหาผู้นำต้นยางต้นแรกมาปลูกในตรัง แวะชิมหมูย่างเมืองตรัง
สักการะเกจิชื่อดัง... ตามหาผู้นำต้นยางต้นแรกมาปลูกในตรัง แวะชิมหมูย่างเมืองตรัง

เปิดอ่าน 577,254 ครั้ง
วินัยข้าราชการครู
วินัยข้าราชการครู

เปิดอ่าน 26,756 ครั้ง
รู้หรือเปล่าว่าปลาร้าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่?
รู้หรือเปล่าว่าปลาร้าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่?

เปิดอ่าน 12,704 ครั้ง
มาป้องกันและลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่กันเถอะ
มาป้องกันและลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่กันเถอะ

เปิดอ่าน 1,051 ครั้ง
ฝังรากฟันเทียม: ฟันแท้ที่สองของคุณ ใช้งานได้นานเป็นธรรมชาติ
ฝังรากฟันเทียม: ฟันแท้ที่สองของคุณ ใช้งานได้นานเป็นธรรมชาติ

เปิดอ่าน 159,966 ครั้ง
เพลง   :   Jingle Bell
เพลง : Jingle Bell

เปิดอ่าน 35,812 ครั้ง
ทำไม E = mc กำลัง 2 สมการสะท้านโลก
ทำไม E = mc กำลัง 2 สมการสะท้านโลก

เปิดอ่าน 37,654 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)
รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)

เปิดอ่าน 791 ครั้ง
5 ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อแบบหล่อเสาแอลให้ใช้งานได้นาน
5 ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อแบบหล่อเสาแอลให้ใช้งานได้นาน

เปิดอ่าน 2,370 ครั้ง
จัดบ้าน (ให้) ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ
จัดบ้าน (ให้) ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ

เปิดอ่าน 10,898 ครั้ง
หายใจผิด ตัวการทำลายผิว
หายใจผิด ตัวการทำลายผิว

เปิดอ่าน 34,306 ครั้ง
ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?
ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?

เปิดอ่าน 14,724 ครั้ง
ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต นิยายซีไรต์ปี 58
ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต นิยายซีไรต์ปี 58

เปิดอ่าน 116,573 ครั้ง
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับป้ายบอกสถานที่และชื่อห้องในโรงเรียน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับป้ายบอกสถานที่และชื่อห้องในโรงเรียน

เปิดอ่าน 13,380 ครั้ง
ผักสีสดช่วยคุณฟิตได้
ผักสีสดช่วยคุณฟิตได้

เปิดอ่าน 15,329 ครั้ง
กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวาง ตำแหน่งของเตียง
กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวาง ตำแหน่งของเตียง
เปิดอ่าน 12,842 ครั้ง
สมองได้อะไรจากการออกกำลังกายบ้าง?
สมองได้อะไรจากการออกกำลังกายบ้าง?
เปิดอ่าน 20,300 ครั้ง
หูสั้นอายุสั้นหูยาวอายุยืน...จริงหรือ?
หูสั้นอายุสั้นหูยาวอายุยืน...จริงหรือ?
เปิดอ่าน 25,827 ครั้ง
ความลี้ลับของ สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา
ความลี้ลับของ สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา
เปิดอ่าน 13,412 ครั้ง
8 วิธีปราบสภาวะกินอาหารตามอารมณ์ให้อยู่หมัด
8 วิธีปราบสภาวะกินอาหารตามอารมณ์ให้อยู่หมัด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ