ชื่อผลงาน การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย
ผู้รายงาน เปรมศิริ เนื้อเย็น
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติโรงเรียนบ้านหนองบ้วย 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย การประเมินโครงการแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ก่อนดำเนินโครงการเป็นการประเมินบริบท (Context) ระยะที่ 2 ระหว่างการดำเนินโครงการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ประเมินกระบวนการ (Process) และประเมินผลผลิต (Product) และระยะที่ 3 หลังการดำเนินโครงการเป็นการประเมินผลผลิต (Product) ใช้การประเมินโครงการรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งผู้ให้ข้อมูล คือ ครู จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 52 คน โรงเรียนบ้านหนองบ้วย ประชากรทั้งหมด จำนวน 71 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s.d.) ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. บริบท (Context) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.51, s.d. = 0.16) ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายและความต้องการจำเป็น อยู่ในระดับมากที่สุด (x-= 4.57, s.d. = 0.19) ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการกับเป้าหมาย อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.56, s.d. = 0.32) และความสอดคล้องของกิจกรรมกับวัตถุประสงค์โครงการ มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x- = 4.40, s.d. = 0.27)
2. ปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีความพร้อมเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.66, s.d. = 0.11) วัสดุอุปกรณ์ มีความพร้อมเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.73, s.d. = 0.20) งบประมาณมีความพร้อมเหมาะสม อยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.71, s.d. = 0.22) บุคลากรมีความพร้อมเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.61, s.d. = 0.25) และระยะเวลาในการดำเนินโครงการ มีความพร้อมเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.57,s.d. = 0.27)
3. กระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.65, s.d. = 0.15) การลงมือปฏิบัติ (Do) มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.69, s.d. = 0.22) การปรับปรุงแก้ไข (Act) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.64, s.d. = 0.25) การตรวจสอบ (Check) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.63, s.d. = 0.22) และการวางแผน (Plan) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.63, s.d. = 0.21)
4. ผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย
4.1 ผลการประเมินผลผลิต (Product) ระหว่างดำเนินโครงการโดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.64, s.d. = 0.13) ประเด็น โรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.68, s.d. = 0.20) ประเด็นครูนำโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.62, s.d. = 0.20) และประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.62, s.d. = 0.16)
4.2. ผลการประเมินผลผลิต (Product) หลังดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.67, s.d. = 0.12) ประเด็นโรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.72, s.d. = 0.17) ประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.65, s.d. = 0.16) และประเด็นครูนำคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.64,s.d. = 0.18)
4.3 โดยภาพรวมของผลการประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย ระหว่างดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ ผลการประเมินผลผลิต (Product) หลังดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผลการประเมินผลผลิต (Product) ระหว่างดำเนินโครงการ ทุกประเด็น เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็น พบว่า ประเด็นโรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีค่าเฉลี่ยผลต่างสูงสุด (0.04) รองลงมาคือ ประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยผลต่าง (0.03) ประเด็น ครูนำคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีค่าเฉลี่ยผลต่าง (0.02)
5. ผลการประเมินภาพรวม ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.61, s.d. = 0.13) การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x- = 4.66, s.d. = 0.11) รองลงมาคือ การประเมินกระบวนการ (Process) มีผลการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.65, s.d. = 0.15) การประเมินผลผลิต (Product) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.65, s.d. = 0.12) และการประเมินบริบท (Context) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.51, s.d. = 0.16)