|
|
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน และความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ INSPIRE MODEL เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ INSPIRE MODEL เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ INSPIRE MODEL เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ประเมินผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ INSPIRE MODEL เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) สำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 38 คนได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ INSPIRE MODEL เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 50 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องมีความต้องการที่จะพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรูวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ INSPIRE MODEL เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.61/83.47 ซึ่งมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ INSPIRE MODEL เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ INSPIRE MODEL เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา วิชาวิทยาศาสตร์ หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ INSPIRE MODEL เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ INSPIRE MODEL เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย Modtaanoi : [8 มิ.ย. 2565 เวลา 07:45 น.] อ่าน [2850] ไอพี : 113.53.38.188
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,170 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,382 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,783 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,377 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,040 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,452 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,626 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,662 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,196 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,591 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,852 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|