ความเป็นมาของปัญหาวิจัย : จากการตรวจผลงาน /แบบฝึกหัด/ชิ้นงานของนักเรียนยังพบว่านักเรียนแต่ง โคลงสี่สุภาพ ผิดตำแหน่งฉันทลักษณ์เป็นจำนวนมาก
คำถามวิจัย : การแต่งโคลงสี่สุภาพ เป็นการแต่งบทร้อยกรองที่ต้องรู้จักฉันทลักษณ์ รู้จักตำแหน่งเอกโท และฝึกแต่งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดทักษะในการเขียนระดับสูงขึ้นไป
วัตถุประสงค์ของการวิจัย : เพื่อศึกษาผลการแก้ปัญหาการแต่งโคลงสี่สุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยวิธีการใช้แบบฝึกการแต่งโคลงสี่สุภาพ
ตัวแปรในการวิจัย : วิธีการแก้ปัญหา โดยการใช้แบบฝึกการแต่งโคลงสี่สุภาพ
ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย : ผลสัมฤทธิ์การแต่งโคลงสี่สุภาพดีขึ้นตามลำดับระหว่างการใช้แบบฝึกและสิ้นสุดการใช้แบบฝึก
วิธีดำเนินการวิจัย : วิธีการดำเนินการวิจัยโดยการใช้แบบฝึกการแต่งโคลงสี่สุภาพ
กลุ่มตัวอย่าง : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 โรงเรียนสตรีพัทลุง จำนวน 37 คน
เครื่องมือวิจัย : 1. แบบฝึกการแต่งโคลงสี่สุภาพ
2. แบบบันทึกคะแนนการแต่งโคลงสี่สุภาพ
การเก็บรวบรวมข้อมูล : ครูเก็บคะแนนการแต่งโคลงสี่สุภาพของนักเรียนทุกคน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลในหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โดยทุกครั้งจะแจ้งให้นักเรียนบันทึกคะแนนของตนเองไว้เพื่อดูพัฒนาการของตนเอง
ผลการวิจัย : 1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการแต่งโคลงสี่สุภาพโดยเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ดี มีการพัฒนาขึ้นเป็นลำดับ
2.นักเรียนมีความพึงพอใจในการทำแบบฝึกการแต่งโคลงสี่สุภาพระดับ ร้อยละ 80