บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพ
ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด - เบส รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว32222
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด - เบส รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว32222 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด - เบส รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว32222
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด - เบส รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว32222 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 กำลังเรียน
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสวายจีกพิทยาคม อำเภอเมืองบุรีรัมย์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด - เบส รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว32222 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
กรด - เบส รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว32222 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กรด - เบส รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว32222 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด - เบส รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว32222 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( / )
ค่าดัชนีความสอดคล้อง ( ) ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น
ของแบบทดสอบ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.51/83.50
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กรด - เบส รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว32222กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด - เบส รายวิชาเคมี
รหัสวิชา ว32222 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีค่าเท่ากับ 0.7643 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีความรู้เพิ่มมากขึ้น 0.7643 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.43
4. การประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนสวายจีกพิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด - เบส รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว32222 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับระดับมากที่สุด