การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPP Model ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้าน คือ การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ประกอบด้วย คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 30 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 128 คนและผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 128คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 286 คน ด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 5 ประเมินโดยคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านผลผลิต มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านบริบท มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและด้านที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ทุกด้านมีระดับความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.1 ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 5 ด้านบริบท ภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ มีแผนปฏิบัติการครอบคลุมทั้ง 10 องค์ประกอบของการส่งเสริมสุขภาพ รองลงมา ได้แก่ นโยบายการส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียน สอดคล้องกับ นโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนได้กำหนดนโยบายของการส่งเสริมสุขภาพ ไว้อย่างเหมาะสมและชัดเจน ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.2 ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 5
ด้านปัจจัยนำเข้า ภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ห้องพยาบาล มีเวชภัณฑ์และ อุปกรณ์ การปฐมพยาบาลและอุปกรณ์การป้องกันโรค ที่เพียงพอต่อนักเรียน รองลงมา ได้แก่ ครูและบุคลากร นักเรียนสามารถเป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพได้ และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ พัฒนา ครูและบุคลากร ให้สามารถดำเนินการส่งเสริมสุขภาพได้อย่างต่อเนื่อง ทุกข้อมีระดับ ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.3 ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 5
ด้านกระบวนการ ภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) มาให้ความรู้และร่วมรณรงค์การป้องกันโรคติดต่อกับทางโรงเรียนเสมอ รองลงมา ได้แก่ มีการกำกับ ดูแล รายงาน ประเมินผลด้านภาวะโภชนาการของนักเรียนให้ชุมชนทราบโดยตลอด และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนสนับสนุนข้อมูลข่าวสารความรู้ เรื่องอาหารและนักเรียนสามารถเลือกซื้ออาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.4 ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 5
ด้านผลผลิต ภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง รองลงมา ได้แก่ ครู บุคลากรปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ดีด้านสุขภาพแก่นักเรียนและชุมชน และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนมีความรู้และทักษะ ในการป้องกัน ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน
ตอนที่ 2 ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 5 ด้านผลผลิต ประเมินโดยนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ นักเรียนมีความรู้และเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้เรื่องสุขภาพ และโครงการส่งเสริมสุขภาพ รองลงมา ได้แก่ นักเรียนสามารถดูแลสุขภาพและแก้ไขปัญหาสุขภาพของตนเองและครอบครัว ได้อย่างเหมาะสมและระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่นักเรียนมีความรู้และทักษะในการป้องกันยาเสพติด ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน
ตอนที่ 3 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียน รวมไทยพัฒนา 5 ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ การส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียน บุคลากร นักเรียน สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ รองลงมา ได้แก่ อาคารสถานที่ ที่ใช้จัดกิจกรรมตามโครงการ และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ การมีส่วนร่วม หรือการสนับสนุนจากผู้ปกครองนักเรียนในการดูแล ส่งเสริมสุขภาพ ทุกข้อ มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน