1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ในปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 1 จากการทดสอบความรู้พื้นฐานโดยใช้ข้อสอบที่ผู้วิจัยทำขึ้น พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนสารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 มีนักเรียนจำนวน 45 คน มีนักเรียนที่ได้คะแนนเฉลี่ยเพียงร้อยละ 37.78 ซึ่งยังเป็นผลที่ไม่น่าพอใจ นักเรียนยังมีปัญหาในด้านการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือนักเรียนมีความรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์ ไม่เหมาะสมกับ
ระดับชั้น ผู้เรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ ทำให้เกิดปัญหาในการเรียน
ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงต้องการที่จะแก้ปัญหาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ด้วยการสร้างแบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนสารวิทยา ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. วัตถุประสงค์การวิจัย
เพื่อทดลองใช้แบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์ เรื่อง การจำแนกสาร ในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2562
3. วิธีดำเนินการวิจัย
3.1 ประชากร / กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสารวิทยา จำนวน 45 คน
3.2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบทดสอบ
3.3 ขั้นตอนการวิจัย
การวิจัยในชั้นเรียนนี้ใช้แบบการวิจัยตามวงจร PAOR ดังนี้(อาจใช้แนวคิด ทฤษฎี หรือวงจรอื่น)
1. ขั้นการวิจัย
1.1 วางแผนการจัดทาแบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์
1.2 ศึกษาหลักสูตรและวิเคราะห์เนื้อหารายวิชาวิทยาศาสตร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เรื่อง การจำแนกสาร จากหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คู่มือครู
หนังสื่อตำราต่าง ๆ
1.3 รวบรวมข้อมูลการจัดทำสื่อการเรียนการสอน
1.4 วางแบบขั้นตอนการทำงาน
1.5 จัดทำแบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์
1.6 จัดทำแบบทดสอบ
2. ขั้นการใช้สื่อการสอน
3. ขั้นประเมินผลโดยแบบทดสอบ
3.4 การวิเคราะห์ข้อมูล / สถิติที่ใช้ในการวิจัย
หาค่าเฉลี่ย
4. ผลการวิจัย
คะแนนการทดสอบ เรื่อง การจำแนกสาร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2562
จำนวน 45 คน (คะแนนเต็ม 20 คะแนน)
เลขที่ คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน เลขที่ คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน เลขที่ คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน
1 11 15 16 8 15 31 11 15
2 8 14 17 11 17 32 10 17
3 9 17 18 9 16 33 9 14
4 12 13 19 10 14 34 8 14
5 11 14 20 9 12 35 10 15
6 10 12 21 8 15 36 10 15
7 5 15 22 7 13 37 12 16
8 8 12 23 6 14 38 9 17
9 12 18 24 7 14 39 11 15
10 9 15 25 8 15 40 8 14
11 8 17 26 9 17 41 9 16
12 11 14 27 11 16 42 11 15
13 10 16 28 10 17 43 10 13
14 9 12 29 9 12 44 9 14
15 7 13 30 11 13 45 9 15
คะแนนเฉลี่ย 9.31 14.71
ร้อยละ 46.56 73.56
5. อภิปรายผลการวิจัย
จากการประเมินด้วยแบบทดสอบที่จัดขึ้นเพื่อทำการทดสอบหลังจากที่ใช้แบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์
เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ปรากฏว่า ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 9.31 คิดเป็นร้อยละ 46.56 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 14.71 คิดเป็นร้อยละ 73.56 ซึ่งนักเรียนมีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน
จากการวิจัยทำให้ทราบว่า การทดลองใช้แบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์ เรื่อง การจำแนกสาร ในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2562 นั้นส่งผลให้คะแนนผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนสูงขึ้น ผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกมีคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างดียิ่ง ส่งผลให้มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีระดับสูงขึ้น เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
1. แบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์ ชั้น ม.2/2 เป็นแบบฝึกที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามผลของการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว
2. การสอนโดยใช้แบบฝึกหัด ทำให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้
3. แบบฝึกหัดเรียงลำดับความยากง่ายสอดคล้องตามธรรมชาติการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนรู้ผลการทำแบบฝึกของตนเองทุกครั้ง ทำให้เรียนรู้สึกว่าตนเองประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ จึงสรุปได้ว่าแบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์ ชั้น ม.2 มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง สามารถนาไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นตามเกณฑ์ทางการเรียนรู้ที่โรงเรียนตั้งไว้
6. ข้อเสนอแนะ
1. ก่อนนำแบบฝึกไปใช้ผู้สอนควรศึกษารายละเอียดของทุกกิจกรรมก่อนนำไปใช้
2. ปรับและยืดหยุ่นกิจกรรมการเรียนรู้ได้ตามความเหมาะสม