ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย ประจำปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย ประจำปีการศึกษา 2564

ผู้ประเมิน นางวรรณกร โสภา

ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564

รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้าน

เข็กน้อย ประจำปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้กำหนดแนวทางการประเมินโดยใช้การประเมินรูปแบบซิป (CIPP Model) ของสตัพเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วัตถุประสงค์ของการประเมิน คือ เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย ประจำปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลฉบับที่ 1 – 4 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยประจำปีการศึกษา 2564ฉบับที่ 2 แบบประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยประจำปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 3 แบบประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยประจำปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 4 แบบประเมินผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย ประจำปีการศึกษา 2564 และฉบับที่ 5 แบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างเนื้อหากับวัตถุประสงค์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปของ รศ.ดร.ปกรณ์ ประจัญบาน คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ผลการประเมินพบว่า

1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมาก

2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก

3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย ประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด

4. การประเมินด้านผลผลิตโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้าน

เข็กน้อยประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมมีความเหมาะสมสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด

5. แนวทางการพัฒนาโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

5.1 ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล

5.1.1 โรงเรียนมีการแต่งตั้งคำสั่งมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน

5.1.2 ควรส่งครูทุกคนเข้ารับการอบรม และศึกษาดูงานในด้านการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

5.1.3 ควรส่งเสริมให้ครูที่ปรึกษา / ครูประจำชั้นได้รับการอบรมในเรื่องจิตวิทยาแนะแนวที่ถูกต้อง

5.1.4 มีการกำกับติดตามการให้คำปรึกษาควรมีการกำหนดลงในตารางการจัดการเรียนการสอนที่ชัดเจน ควบคู่ไปกับการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อกระตุ้นการเรียนของนักเรียนที่เรียนอ่อน

5.1.5 โรงเรียนควรจัดทำระเบียนสะสม จัดทำแฟ้มประวัติของนักเรียนให้มีรายละเอียดที่ชัดเจน

5.1.6 ควรมีครูที่ปรึกษา 2 คน ทุกห้องเรียน

5.1.7 ครูควรออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนเพื่อสอบถามข้อมูลจากผู้ปกครอง

5.1.8 ควรจัดทำกำหนดการจัดกิจกรรมอย่างมีรูปแบบชัดเจนมีแผนการนิเทศ กำกับ

ติดตาม ประเมินผล อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ รวมถึงการจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ และเหมาะสมกับความต้องการองนักเรียน โดยโรงเรียนเป็นผู้สนับสนุนในเรื่องวัสดุ อุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม

5.2 ด้านการคัดกรองนักเรียน

5.2.1 ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในการทำแบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน

5.2.2 การประชุมชี้แจง และทำความใจในการใช้เกณฑ์การคัดกรอง ให้ความรู้กับ

ผู้กรอกแบบประเมิน และวิธีการวิเคราะห์แบบประเมิน

5.2.3 ควรมีการกัดกรองช้ำ ในนักเรียนกลุ่มเสี่ยง/มีปัญหา และมีการติดตามนักเรียนกลุ่มดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

5.2.4 ควรมีการประสานกับผู้ปกครองให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาคัดกรองนักเรียน ซึ่งการคัดกรองควรพิจารณาข้อมูลนักเรียนอย่างรอบด้าน และครูควรเก็บผลการคัดกรองนักเรียนไว้เป็นความลับ

5.3 ด้านการส่งเสริมนักเรียน

5.3.1 ควรกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมก่อนเรียน(Homeroom) ให้ชัดเจน

5.3.2 การจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนควรจัดตามความต้องการของนักเรียน

5.3.3 ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมก่อนเรียนเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน

5.3.4 ควรจัดทำแผนการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ

5.3.5 ควรจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมนักเรียนตามความเหมาะสมและสร้างสรรค์

5.3.6 โรงเรียนควรส่งเสริม สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอกับการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย

5.4 ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา

5.4.1 ควรขอความร่วมมือจากบุคลากรทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน

5.4.2 ครูที่ปรึกษาควรมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ในการแก้ไขปัญหานักเรียน

5.4.3 โรงเรียนควรมีนโยบายการจัดกิจกรรมการทำงานร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียน

5.4.4 ผู้บริหารให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือกับเครือข่ายในการให้โอกาสกับนักเรียนที่มีปัญหา

5.5 ด้านการส่งต่อนักเรียน

5.5.1 มีการประชุมวางแผนในการแก้ไขปัญหานักเรียน

5.5.2 ข้อมูลของนักเรียนควรมีการนำเสนอต่อผู้บริหารให้ทราบปัญหาทุกครั้ง

5.5.3 ควรจัดวางระบบการติดตามช่วยแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง

5.5.4 นักเรียนต้องพร้อมรับความช่วยเหลือจากครูที่ปรึกษาและบุคลากรอื่น

5.5.5 ครูที่ปรึกษาติดตามผลการดำเนินงานช่วยเหลือนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ

5.5.6 ครูที่ปรึกษาควรประสานงานกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือนักเรียน

โพสต์โดย วรรณกร : [7 มิ.ย. 2565 เวลา 09:17 น.]
อ่าน [63437] ไอพี : 159.192.96.105
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 74,318 ครั้ง
ดูออนไลน์ ไม่ต้องโหลด! "ขยับกาย ขยายสมอง (Brain Gym) รวมเพลงบริหารสมอง BBL"
ดูออนไลน์ ไม่ต้องโหลด! "ขยับกาย ขยายสมอง (Brain Gym) รวมเพลงบริหารสมอง BBL"

เปิดอ่าน 11,619 ครั้ง
ถามหาการศึกษา4.0 จะเริ่มต้นเมื่อใด?
ถามหาการศึกษา4.0 จะเริ่มต้นเมื่อใด?

เปิดอ่าน 12,047 ครั้ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรี หนังสือที่ควรมีไว้ประจำบ้าน
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรี หนังสือที่ควรมีไว้ประจำบ้าน

เปิดอ่าน 115,900 ครั้ง
ทฤษฎีกลุ่มพุทธิปัญญานิยม
ทฤษฎีกลุ่มพุทธิปัญญานิยม

เปิดอ่าน 31,958 ครั้ง
ภาพกีฬามันๆ โหด มัน ฮา ตลก ขำๆ มาดูกันคลายเครียด
ภาพกีฬามันๆ โหด มัน ฮา ตลก ขำๆ มาดูกันคลายเครียด

เปิดอ่าน 28,878 ครั้ง
เท่...แต่โหด กับ พิทบูล
เท่...แต่โหด กับ พิทบูล

เปิดอ่าน 21,105 ครั้ง
เริ่มแล้ว! กล้องไฮเทค จับผิด 30 แยกทั่วกรุงเทพฯ
เริ่มแล้ว! กล้องไฮเทค จับผิด 30 แยกทั่วกรุงเทพฯ

เปิดอ่าน 4,837 ครั้ง
น้ำมันปลาและน้ำมันตับปลาต่างกันอย่างไร
น้ำมันปลาและน้ำมันตับปลาต่างกันอย่างไร

เปิดอ่าน 65,926 ครั้ง
4 พฤติกรรม "ผู้นำ" ที่ดี
4 พฤติกรรม "ผู้นำ" ที่ดี

เปิดอ่าน 39,248 ครั้ง
การใช้อินเทอร์เน็ตและผลกระทบต่อคะแนนวิทยาศาสตร์ : FOCUS ประเด็นจาก PISA : ฉบับที่ 33 (กันยายน 2561)
การใช้อินเทอร์เน็ตและผลกระทบต่อคะแนนวิทยาศาสตร์ : FOCUS ประเด็นจาก PISA : ฉบับที่ 33 (กันยายน 2561)

เปิดอ่าน 156,969 ครั้ง
ศัพท์กฏหมายภาษาอังกฤษน่ารู้
ศัพท์กฏหมายภาษาอังกฤษน่ารู้

เปิดอ่าน 71,226 ครั้ง
วิธีตอนกิ่งมะละกอ ให้ผลผลิตเร็ว ต้นเตี้ยไม่กลัวลม
วิธีตอนกิ่งมะละกอ ให้ผลผลิตเร็ว ต้นเตี้ยไม่กลัวลม

เปิดอ่าน 2,364 ครั้ง
ทุเรียนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ทุเรียนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เปิดอ่าน 11,289 ครั้ง
27ก.ย.2555 Google ครบรอบ 14 ปีกูเกิล Search Engine
27ก.ย.2555 Google ครบรอบ 14 ปีกูเกิล Search Engine

เปิดอ่าน 19,753 ครั้ง
บริหารงานอย่างไร จึงจะครองใจลูกน้อง
บริหารงานอย่างไร จึงจะครองใจลูกน้อง

เปิดอ่าน 13,358 ครั้ง
เปิดปูม"สินค้า"อวดอ้าง รักษาโรคครอบจักรวาล
เปิดปูม"สินค้า"อวดอ้าง รักษาโรคครอบจักรวาล
เปิดอ่าน 18,111 ครั้ง
เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว
เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว
เปิดอ่าน 9,054 ครั้ง
วิธีลดหน้าท้องแบบเร่งด่วน เห็นผลเร็วจนใคร ๆ ก็ต้องทัก
วิธีลดหน้าท้องแบบเร่งด่วน เห็นผลเร็วจนใคร ๆ ก็ต้องทัก
เปิดอ่าน 14,711 ครั้ง
"ปริญญาตรีหมื่นห้า"ฝ่าวิกฤติ!เด็กจบใหม่...ไม่ผ่านโปร!?
"ปริญญาตรีหมื่นห้า"ฝ่าวิกฤติ!เด็กจบใหม่...ไม่ผ่านโปร!?
เปิดอ่าน 21,080 ครั้ง
อำลาโทรเลขไทย 133 ปี
อำลาโทรเลขไทย 133 ปี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ