รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของ
โรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ประจำ
ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้กำหนดแนวทางการประเมินโดยใช้การประเมินรูปแบบซิป
(CIPP Model) ของสตัพเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน
ผู้ปกครองนักเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 และคณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วัตถุประสงค์ของการประเมิน คือ เพื่อประเมินบริบทของโครงการ เพื่อ
ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ เพื่อประเมินผลผลิตของ
โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ
รวบรวมข้อมูล ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินบริบทและปัจจัยนำเข้าของโครงการสถานศึกษาสีขาว
ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 2 แบบประเมินกระบวนการ
ดำเนินงานของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 3
แบบประเมินผลผลิตของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้าน
เข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ประจำปี การศึกษา 2564
ฉบับที่ 4 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอด
ยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เพชรบูรณ์ เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2564 และฉบับที่ 5 แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง
นักเรียนที่มีต่อโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2564 สถิติที่ใช้
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างเนื้อหากับวัตถุประสงค์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูปของ รศ.ดร.ปกรณ์ ประจัญบาน
คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านบริบทของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ประจำปี
การศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
โดยภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมาก
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและ
อบายมุข ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
ประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น
พื้นฐาน โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและ
อบายมุข ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
ประจำปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น
พื้นฐาน โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ประจำปี
การศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
โดยภาพรวมมีความเหมาะสมสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
5. การประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนที่มีต่อโครงการ
สถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความเหมาะสม
สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด