ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน
โรงเรียนนามลวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
กาฬสินธุ์ เขต 1
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายเสริม เถรี
ปีที่ผลิต 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและศึกษาสภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียนของโรงเรียนนามลวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ก่อนและหลังพัฒนา 2) เพื่อศึกษาระดับการจัดกิจกรรม ในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียนของครูโรงเรียนนามลวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 1 ก่อนและหลังพัฒนา 3)เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมในด้านคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนโรงเรียนนามลวิทยาคาร สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 1 ก่อนและหลังพัฒนาและ 4) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของครูและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนามลวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ต่อการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน ประชากรในการศึกษา ได้แก่กลุ่มผู้ร่วมศึกษาและผู้ให้ข้อมูล จำนวน 140 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสอบถาม ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในระหว่างเดือน วันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ.2562 3 กุมภาพันธ์ 2563 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้เทคนิคการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูล แบบสามเส้า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษาพบว่า
ก่อนการพัฒนาสภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน ขาดการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและหลากหลายในการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมตลอดจนขาดความต่อเนื่องในการดำเนินงานและการจัดกิจกรรม
หลังการพัฒนา พบว่า
1. สภาพการดำเนินงานในการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียนโรงเรียนนามลวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52, =0.78) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ ข้อ(3) ผู้บริหารสถานศึกษาให้การส่งเสริมสนับสนุนในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน ( =4.68, =0.45) ข้อ (5) มีการแต่งตั้งครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้รับผิดชอบกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียนตามความสามารถและเหมาะสม( =4.54, =0.91) และข้อ(7)สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียนมีความหลากหลายและทันสมัย ( =4.53 =0.98)
2. ครูมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดถึงมาก เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือข้อ(2) ครูมีการใช้สื่อที่ทันสมัยและหลากหลายในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน ( =4.54, =0.89) ข้อ(9)ครูมีการให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง ( =4.53, =1.05) และข้อ(11) ครูมีการรายงานผลพฤติกรรมของนักเรียนหลังจากการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งสิ้นสุดลง( =4.52, =0.99)
3. พฤติกรรมนักเรียนที่แสดงออกตามด้านคุณธรรมพื้นฐานทั้ง 5 โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( =4.21, =0.90) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือด้านความมีน้ำใจ ( =4.34, =0.92) รองลงมาคือด้าน ความซื่อสัตย์ ( =4.26, =0.96)และด้านความขยัน( =4.24, =0.82)
4.ครูและนักเรียน โรงเรียนนามลวิทยาคาร มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานนักเรียน โรงเรียนนามลวิทยาคาร โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.54, =0.71) และรายด้าน มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 2 ด้าน
Abstract
In this study, we propose for 1) Develop and study the promoting basic virtue activity state of students at Namolwittayakarn school, the primary educational service area office region 1, before and after. 2) To study level of the promoting basic virtue activity of teachers at Namolwittayakarn school, the primary educational service area office region 1, before and after development. 3) To study basic virtue behavior of students at Namolwittayakarn school, the primary educational service area office region 1, before and after development 4) To study satisfications of teachers and grade 4 9 students to the promoting basic virtue activity of students at Namolwittayakarn school, the primary educational service area office region 1. The populations in this study are study participants and informants 140 people. They are selected by specification. The tools in this study are observation checklist, structure interview form and questionnaire. The data has been collected from 8th May 2562 to 3rd February 2563. The statistics used to analyze are mean and standard deviation. Data triangulation technique and descriptive analysis are used in this study.
As a result, we found that,
Before the development of the promoting basic virtue activity, students are lack of using modern media technology in various platforms. Action and promotion of the activity are not continuous.
After the development, we found that,
1. State of the promoting basic virtue activity action at Namolwittayakarn school, the primary educational service area office region 1 in total is in the excellent level ( =4.52, =0.78). Considering item by item, we found that all items are in excellent to high while the mean can be ordered for first 3 places, descending as follows, item (3) The administrator of the school supported the action in the promoting basic virtue activity of students ( =4.68, =0.45). Item (5) Teachers and education officers that responsible to the activity are appointed appropriately ( =4.54, =0.91) and item (7) The modern media technology in various platforms are used in the activity ( =4.53 =0.98).
2. Teachers provided the promoting basic virtue activity of students in total at the excellent level. Considering item by item, we found that all items are in excellent to high while the mean can be ordered for first 3 places, descending as follows, item (2) teachers used the modern media technology in various platforms are used in the activity ( =4.54, =0.89). Item (9) teachers provided hands on activity for students ( =4.53, =1.05) and item (11) teachers have reported the behavior results after finishing the sections ( =4.52, =0.99).
3. The students behavior exhibiting from five basic virtue items is at high level in total ( =4.21, =0.90). Considering aspect by aspect, we found that they are in high level in every aspect. The mean can be ordered for first 3 places, descending as follows, generosity ( =4.34, =0.92), honesty ( =4.26, =0.96) and sedulity ( =4.24, =0.82), respectively.
4. Teachers and students at Namolwittayakarn school have the satisfication at the excellent level in total ( =4.54, =0.71) and at the excellent level for 2 sides when considering in each side.