การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง วิชาภาษาไทย ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง
วิชาภาษาไทย ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง วิชาภาษาไทย ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร จำนวน 40 คน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ตามห้องเรียน
ที่ได้รับหน้าที่ให้จัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง วิชาภาษาไทย ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้
การแต่งบทร้อยกรอง ก่อนเรียนและหลังเรียน 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง วิชาภาษาไทย ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการแต่งบทร้อยกรอง วิชาภาษาไทย ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ชั่วโมง 5. สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ ค่าอำนาจจำแนก ค่าทดสอบสมมติฐาน การทดสอบที โดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง วิชาภาษาไทย ท22102 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ "E" _"1" "/" "E" _"2" เท่ากับ 84.22/83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแต่ง
บทร้อยกรอง วิชาภาษาไทย ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนจากการทำแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรอง วิชาภาษาไทย ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ( = 4.24, "S.D." = 0.62)