ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษานักเรียนของโรงเรียนบ้านดงเย็น
ผู้วิจัย นางสาวจุฑามาศ ทรวงฤดี
ตำแหน่ง ผู้อำานวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านดงเย็น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษานักเรียนของโรงเรียนบ้านดงเย็น ในครั้งนี เป็นการวิจัยและการพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษานักเรียนของโรงเรียนบ้านดงเย็น 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษานักเรียนของโรงเรียนบ้านดงเย็น 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษานักเรียนของโรงเรียนบ้านดงเย็น และ 4) ประเมินความพึงพอใจในการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษานักเรียนของโรงเรียนบ้านดงเย็น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี จำนวน 66 คน ได้แก่ 1) ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านดงเย็น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2562 จำนวน 4 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านดงเย็น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2562 จำนวน 8 คน 3) นักเรียน โรงเรียนบ้านดงเย็น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2562 จำนวน 27 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านดงเย็น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2562 จำนวน 27 คน (โดยกำหนดให้นักเรียน 1 คน มีผู้ปกครอง 1 คน) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ แบบสอบถาม และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ( X- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษานักเรียนของโรงเรียนบ้านดงเย็น พบว่า จากผลการประเมินภายในสถานศึกษาจุดที่ควรพัฒนาที่เป็นสภาพปัญหาคือ โรงเรียนยังขาดบุคลากร บุคลากรไม่ครบชั นเรียนและไม่ครบตามวิชาเอก ครูควรได้รับการพัฒนาตรงตามความสามารถและความถนัด ขาดสื่อ วัสดุอุปกรณ์ในด้านการจัดการเรียนการสอน เช่น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น และจากสภาพปัญหาดังกล่าวครูมีความต้องการที่จะพัฒนาตนเองในการจัดการความรู้ด้านการบริหารงานวิชาการเพื่อให้เกิดประสิทธิผลต่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียน ส าหรับนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียน ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ นอีกด้วย
2. การสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษานักเรียนของโรงเรียนบ้านดงเย็น เป็นรูปแบบที่พัฒนาขึ นจากแนวคิดทฤษฎีของนักวิชาการที่หลากหลาย มีชื่อว่า "PA-MAT Model"ประกอบด้วยขั นตอน ดังนี P : Planning =ขั้นการวางแผน A : Action =ขั้นการปฏิบัติ M : Management=ขั้นการจัดการ A : Application=ขั้นใช้ประโยชน์ และ T : Test =ขั้นตรวจสอบประเมินผล ในการบริหารงานวิชาการทั้ง 6 ด้าน ให้เกิดประสิทธิภาพต่อการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียน ได้ดำเนินการพัฒนารูปแบบตามขั้นตอนการวิจัย โดยการจัดให้มีประชุมเชิงปฏิบัติการและดำเนินการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2562 และผลการประเมินความเหมาะสมและเป็นไปได้ของรูปแบบ ปรากฏว่า รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษานักเรียนของโรงเรียนบ้านดงเย็น มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.45, S.D.= 0.54)
3. การใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษานักเรียนของโรงเรียนบ้านดงเย็น หลังจากที่ได้มีการนำรูปแบบไปใช้ในการจัดให้มีประชุมเชิงปฏิบัติการ และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ ประจำปีการศึกษา 2562 ได้ผลการทดลองใช้หลังการดำเนินการพัฒนารูปแบบโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.34,S.D.= 0.74) และนักเรียน มีผลการทดลองใช้หลังการพัฒนารูปแบบโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.36, S.D.= 0.72)
4. การประเมินความพึงพอใจในการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษานักเรียนของโรงเรียนบ้านดงเย็น ปรากฏว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจในการใช้รูปแบบดังกล่าว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.51, S.D.= 0.73)