ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวผดุงพร ธรรมดา
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การรายงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านขะยูง(ขะยูงศิลป์ศึกษา) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขะยูง(ขะยูงศิลป์ศึกษา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน จำนวน 16 แผน เวลา 16 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน เรื่องเศษส่วน จำนวน 16 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t test dependent เมื่อพิจารณาถึงคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงขึ้นกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วนที่ผู้
ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 91.81/93.08 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2.ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วน มีค่าเท่ากับ 0.80 คิดเป็นร้อยละ 80.00 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องเศษส่วน ร้อยละ 80.00
3. ความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วน โดยรวมทุกด้านอยุ่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน ดังนี้ ด้านความรู้ที่ได้รับจากการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านคณิตศาสตร์มีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านมีความสุขและสนุกกับการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านมีความสนใจคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านเวลาในการเรียนเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ด้านความเหมาะสมกับวัยและสามารถของผู้เรียน อยู่ในระดับมาก ด้านการเรียงลำดับจากง่ายไปหายาก อยู่ในระดับมาก ด้านสิ่งเร้าความสนใจ อยู่ในระดับมาก นำความรู้ไปเผยแพร่ให้กับผู้อื่นได้ อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจในผลงานของตน อยู่ในระดับมาก