บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสีขาวของโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้าน คือ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต (2) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสีขาวของโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 3 คน ครู จำนวน 37 คน นักเรียน จำนวน 155 คน และผู้ปกครอง จำนวน 155 คน รวมจำนวน 350 คน ซึ่งกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้สำหรับการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสีขาวของโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าด้านอื่นๆ ได้แก่ ด้านผลผลิต รองลงมาคือ ด้านบริบท และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าด้านอื่นๆ ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์การประเมิน สรุปได้ว่า ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.1 ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสีขาวของโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ด้านบริบท ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าข้ออื่นๆ ได้แก่ มีเป้าหมายการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสีขาวชัดเจน รองลงมาคือ การนำนโยบายที่เกี่ยวกับการป้องกันสารเสพติด การพนัน สื่อลามกอนาจาร และการทะเลาะวิวาทของกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาใช้เพื่อการดำเนินโครงการโรงเรียนสีขาวได้เหมาะสม และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ ได้แก่ ระยะเวลาดำเนินงานโครงการทุกขั้นตอน มีความเหมาะสม เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์การประเมิน สรุปได้ว่า ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.2 ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสีขาวของโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าข้ออื่น ๆได้แก่ การบริหารจัดการมีความยืดหยุ่น คล่องตัวต่อการปฏิบัติงาน รองลงมาคือ บุคลากรมีเจตคติที่ดีต่อการดำเนินงาน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ ได้แก่ การจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานได้เหมาะสม เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์การประเมิน สรุปได้ว่า ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.3 ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสีขาวของโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ด้านกระบวนการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าข้ออื่น ๆได้แก่ มีการจัดทำแผนการดำเนินงาน รองลงมาคือ มีการจัดตั้งคณะทำงานวางแผนการดำเนินงานและข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ ได้แก่ ทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการดำเนินงาน เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์การประเมิน สรุปได้ว่า ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.4 ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสีขาวของโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ด้านผลผลิต ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าข้ออื่น ๆได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด การพนัน สื่อลามกอนาจาร และการทะเลาะวิวาท รองลงมาคือ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษามีความตระหนัก มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสารเสพติด การพนัน สื่อลามกอนาจาร และการทะเลาะวิวาท และผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติตนเป็น แบบอย่างที่ดีในการไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด การพนัน สื่อลามกอนาจาร และการทะเลาะวิวาท มีค่าเฉลี่ยที่เท่ากัน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ ได้แก่ มีการประสานความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียนและหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ในชุมชนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติด การพนัน สื่อลามกอนาจาร และการทะเลาะวิวาท เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์การประเมิน สรุปได้ว่า ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสีขาวของโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าข้ออื่นๆ ได้แก่ โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่ปลอดสารเสพติด การพนัน สื่อลามกอนาจาร และการทะเลาะวิวาท รองลงมาคือ นักเรียนปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด การพนัน สื่อลามกอนาจาร และการทะเลาะวิวาท และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ ได้แก่ นโยบาย แผนงานของโรงเรียนในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสีขาวสอดคล้องกับบริบท และสถานการณ์ปัจจุบัน เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์การประเมิน สรุปได้ว่า ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน