บทคัดย่อรายงานวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน
เรื่อง
ผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุนทรียศิลป์
เรื่อง ประวัติดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
นายยศวริศ รุ่งสอาด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติดนตรีไทย
ในแต่ละยุคสมัย 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
นวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 5 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งหมด 221 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน นวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 4 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งหมด 178 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย ประกอบด้วย (1) คำชี้แจงในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป (2) มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด (3) แบบทดสอบก่อนเรียน (4) บทเรียนดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย และ (5) แบบทดสอบหลังเรียน 2) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย
ผู้วิจัยได้พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย เพื่อใช้เป็นบทเรียน ประกอบการเรียนรู้ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติดนตรีไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย - รัตนโกสินทร์ โดยภายในบทเรียนสำเร็จรูป ประกอบด้วย 1) คำชี้แจงในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป 2) มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด 3) แบบทดสอบก่อนเรียน 4) บทเรียนดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย และ 5) แบบทดสอบหลังเรียน โดยมีคุณภาพดังนี้
1.1) คุณภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย ประกอบด้วยคุณภาพด้านต่าง ๆ ได้แก่ ความเที่ยงตรงตามเนื้อหา (Content Validity) ของบทเรียนสำเร็จรูป มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Consistency: IOC) ตั้งแต่ 0.67 - 1.00
1.2) คุณภาพของแบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน ประกอบด้วยคุณภาพด้านต่าง ๆ ได้แก่ ความเที่ยงตรงตามเนื้อหา (Content Validity) มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Consistency: IOC) มีค่าตั้งแต่ 0.67 - 1.00 ค่าความยากง่าย (Difficulty) มีค่าตั้งแต่ 0.40 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (Discrimination) มีค่าตั้งแต่ 0.20 - 0.73 และค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.81
2) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย
ผู้วิจัยเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย โดยนำคะแนนที่ได้มาทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียน - หลังเรียน โดยคำนวณจากสูตร t - test for dependent พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ และมีค่าขนาดอิทธิพล (effect size) เท่ากับ 0.95
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย
ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติดนตรีไทยในแต่ละยุคสมัย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด (x ̅ = 4.50, SD = 0.61) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้