บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องการศึกษาอิสระ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การตั้งประเด็นปัญหา
โดยกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์
โรงเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเฉลิมพระ
เกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา
ชื่อผู้เขียน นางสาวจามจุรี สมฤทธิ์
ปีการศึกษา 2560
ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาประเมินผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง สำรวจประเด็นปัญหาพันธุ์ไม้นานาพรรณ บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยาและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา จังหวัดพะเยา ที่มีต่อการเรียนการสอนบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจากผลวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา IS1 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1 จุดประกายความคิดในแผนจัดการเรียนรู้ เรื่อง การตั้งประเด็นปัญหา บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจากการทำใบกิจกรรมที่ 1.1 ในระดับดีเยี่ยม โดยพิจารณาจากคะแนนที่ได้จากการทำใบกิจกรรม พบว่ามีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 เป็นจำนวนทั้งหมด 86 คน คิดเป็นร้อยละ 96.63
2. . นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา IS1 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1 จุดประกายความคิดในแผนจัดการเรียนรู้ เรื่อง การตั้งประเด็นปัญหา บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจากการทำใบกิจกรรมที่ 1.2 ในระดับดีเยี่ยม โดยพิจารณาจากคะแนนที่ได้จากการทำใบกิจกรรม พบว่ามีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 เป็นจำนวนทั้งหมด 84 คน คิดเป็นร้อยละ 94.38
3. . นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา IS1 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1 จุดประกายความคิดในแผนจัดการเรียนรู้ เรื่อง การตั้งประเด็นปัญหา บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจากการทำใบกิจกรรมที่ 2.1 ในระดับดีเยี่ยม โดยพิจารณาจากคะแนนที่ได้จากการทำใบกิจกรรม พบว่ามีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 เป็นจำนวนทั้งหมด 86 คน คิดเป็นร้อยละ 94.50
4. . นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา IS1 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1 จุดประกายความคิดในแผนจัดการเรียนรู้ เรื่อง การตั้งประเด็นปัญหา บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจากการทำใบกิจกรรมที่ 2.2 ในระดับดีเยี่ยม โดยพิจารณาจากคะแนนที่ได้จากการทำใบกิจกรรม พบว่ามีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 เป็นจำนวนทั้งหมด 77 คน คิดเป็นร้อยละ 86.52
5. . นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา IS1 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1 จุดประกายความคิดในแผนจัดการเรียนรู้ เรื่อง การตั้งประเด็นปัญหา บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจากการทำใบกิจกรรมที่ 2.3 ในระดับดีเยี่ยม โดยพิจารณาจากคะแนนที่ได้จากการทำใบกิจกรรม พบว่ามีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 เป็นจำนวนทั้งหมด 83 คน คิดเป็นร้อยละ 93.26
6. . นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา IS1 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1 จุดประกายความคิดในแผนจัดการเรียนรู้ เรื่อง การตั้งประเด็นปัญหา บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจากการทำใบกิจกรรมที่ 2.4 ในระดับดีเยี่ยม โดยพิจารณาจากคะแนนที่ได้จากการทำใบกิจกรรม พบว่ามีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 เป็นจำนวนทั้งหมด 82 คน คิดเป็นร้อยละ 92.13
7. . นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา IS1 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1 จุดประกายความคิดในแผนจัดการเรียนรู้ เรื่อง การตั้งประเด็นปัญหา บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจากการทำใบกิจกรรมที่ 2.5 ในระดับดีเยี่ยม โดยพิจารณาจากคะแนนที่ได้จากการทำใบกิจกรรม พบว่ามีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 เป็นจำนวนทั้งหมด 81 คน คิดเป็นร้อยละ 91.01
8. . นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา IS1 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1 จุดประกายความคิดในแผนจัดการเรียนรู้ เรื่อง การตั้งประเด็นปัญหา บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจากการทำใบกิจกรรมที่ 2.6 ในระดับดีเยี่ยม โดยพิจารณาจากคะแนนที่ได้จากการทำใบกิจกรรม พบว่ามีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 เป็นจำนวนทั้งหมด 76 คน คิดเป็นร้อยละ 85.39
9. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียน วิชา IS1 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1 จุดประกายความคิดในแผนจัดการเรียนรู้ เรื่อง การตั้งประเด็นปัญหา บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยการทำแบบประเมินหลังเรียนได้คะแนนในระดับดีเยี่ยม โดยพิจารณาจากคะแนนที่ได้จากการทำใบกิจกรรม พบว่ามีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 เป็นจำนวนทั้งหมด 87 คน คิดเป็นร้อยละ 97.75
10. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา จังหวัดพะเยา ที่มีต่อการเรียนการสอนบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ((" x" ) ̅" = 4.58" ) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า กิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวิธีการสอนที่หลากหลาย ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีการวัดผลและประเมินผลอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ((" x" ) ̅" = 4.82 " ) รองลงมาคือ กิจกรรมสอนซ่อมเสริมและส่งเสริมความสามารถพิเศษของผู้เรียนเต็มศักยภาพ และมีวัดผลและประเมินผลก่อนเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน((" x" ) ̅" = 4.68 " ) ส่วนมีการบอกวิธีการวัดผลและประเมินผลแต่ละครั้งให้ผู้เรียนทราบล่วงหน้า มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ((" x" ) ̅" = 4.18) "