การประเมินโครงการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศงานวิชาการ โรงเรียนวัดมุขธาราม
(วัดปากท่าซอง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต และความพึงพอใจต่อโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่างมีทั้งหมด 63 คน ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 1 คน ครูผู้รับผิดชอบงานสารสนเทศ 1คน ครูในโรงเรียนจำนวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน
(ไม่รวมผู้บริหารสถานศึกษาและผู้แทนครู) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มี 5 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสัมภาษณ์ ด้านบริบทและปัจจัยนำเข้าของโครงการ ซึ่งสัมภาษณ์ ผู้บริหารโรงเรียน ผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้รับผิดชอบงานสารสนเทศ และครูในโรงเรียน จำนวน 12 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านกระบวนการของโครงการ ซึ่งสอบถาม ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้รับผิดชอบงานสารสนเทศ ละครูในโรงเรียน จำนวน 17 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านผลผลิตของโครงการ ซึ่งสอบถาม ความพึงพอใจของ ผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้รับผิดชอบงานสารสนเทศ ครูในโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 8 ข้อ ฉบับที่ 4 แบบบันทึก ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งบันทึกข้อมูลโดยครูผู้รับผิดชอบงานสารสนเทศ จำนวน 3 ข้อ ซึ่งทั้ง 4 ฉบับ มีลักษณะเป็นข้อคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีผลการดำเนินโครงการในด้านบริบทในระดับสูง ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดทุกตัวอยู่ในระดับสูง เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ (4.27) ความชัดเจนของเป้าหมายและองค์ประกอบของโครงการ (4.16) และความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับกิจกรรมในโครงการ (4.00)
2 ผลการประเมินด้านปัจจัยจำเข้า พบว่า มีผลการดำเนินโครงการในด้านปัจจัยนำเข้าในระดับปานกลาง ซึ่งตัวชี้วัดทั้ง 5 ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยตัวชี้วัดที่อยู่ในระดับสูง 2 ตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ รูปแบบการการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ (4.11) ห้องที่ใช้ในการดำเนินโครงการ(4.00) ส่วนตัวชี้วัดที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลางมี 3 ตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการ(3.66) บุคลากรในการดำเนินโครงการ (3.49และ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ(3.15)
3 ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีผลการดำเนินโครงการในด้านกระบวนการในระดับสูง ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดทุกตัวมีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ การบริหารโครงการ (4.04) การนิเทศติดตาม (4.03) และกระบวนการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศงานวิชาการ (3.97)
4 ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า มีผลการดำเนินโครงการด้านผลผลิตในระดับสูง โดยทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน ตัวชี้วัดที่อยู่ในระดับสูงสุด 2 ตัวชี้วัด คือคะแนนเฉลี่ยร้อย
ละผลการทดสอบระดับชาติNTของนักเรียนระดับชั้นป.3พัฒนาสูงขึ้น(5.00)คะแนนเฉลี่ยผลการ
ทดสอบระดับชาติ(O-NET)ของนักเรียนระดับชั้นป.6 พัฒนาสูงขึ้น(5.00) ส่วนตัวชี้วัดที่อยู่ในระดับสูง 4 ตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน
( 4.26) ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน( 4.02)คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับโรงเรียนสูงขึ้น ( 4.00 )ความพึง พอใจของผู้บริหาร ผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้รับผิดชอบข้อมูลสารสนเทศงานวิชาการ และครูในโรงเรียน( 3.98)
5 ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินโครงการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศงานวิชาการ ของโรงเรียนวัดมุขธาราม(วัดปากท่าซอง) อำเภอถ้าพรรณรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 อยู่ในระดับสูง (80.0%) ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น คือ ด้านบริบท (12.0%) ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับสูง ด้านปัจจัยนำเข้า (17.0%) ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับปานกลาง ด้านกระบวนการ (20%) ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับสูง และด้านผลผลิต (31%) ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับสูง