- ความสำคัญของผลงาน นวัตกรรม หรือแนวปฏิบัติที่นำเสนอ
กระแสแห่งการปรับเปลี่ยนทางสังคมในปัจจุบันโดยเฉพาะการจัดการศึกษาในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 2564) ได้มุ่งเน้นให้ การศึกษา เป็นเครื่องมือของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (Learning Society) สร้างคนที่มีคุณภาพเพื่อมุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานสากล การจัดการศึกษาได้ปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสภาพบริบท (Context) รอบด้าน กระบวนการบริหารจัดการได้มุ่งสู่ระบบของการพัฒนาให้สนองตอบต่อสังคมยุคข้อมูลสารสนเทศ ดังนั้นคำว่า มาตรฐานและคุณภาพ ของการจัดการศึกษาจึงเป็นแนวคิดสำคัญของสังคมที่ได้กล่าวขานกันมากมายในปัจจุบัน โดยเฉพาะช่วงเวลาแห่งยุคปฏิรูปการเรียนรู้ภายใต้สาระแห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และฉบับปรับปรุง 2545
การศึกษาปฐมวัย เป็นการพัฒนาเด็ก ตั้งแต่แรกเกิดถึง ๖ ปีบริบูรณ์ อย่างเป็นองค์รวม บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริม กระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติ และพัฒนาการตามวัยของเด็กแต่ละคน ให้เต็มตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคมและ วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนา ไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และ ประเทศชาติ
สถานศึกษาเป็นองค์การทางการศึกษาที่สำคัญระดับฐานล่างต่อการดำเนินบทบาทภารกิจการสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดผลผลิตทางการศึกษา ทั้งนี้ผู้บริหารโรงเรียนจะเป็นกลไกสำคัญที่จะนำความสำเร็จและเสริมสร้างคุณภาพทางการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นภายในองค์การนั้น ๆ การสร้างคุณภาพในโรงเรียนจะก่อให้เกิดความเชื่อมั่น ความมั่นใจ จะเกิดขึ้นกับผู้รับบริการทั้งนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคมส่วนรวม ดังนั้น โรงเรียนที่มีคุณภาพเชิงบริหารจัดการย่อมก่อให้เกิดมิติแห่งความเป็นเลิศในระบบการจัดการศึกษายุคใหม่ จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีปัจจัยและองค์ประกอบเสริมที่หลากหลายเข้ามาช่วยดำเนินการ ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยสู่คุณภาพและมาตรฐาน โดยใช้รูปแบบ CHUMTABONG PA KIDS Model มีประสิทธิภาพ มีความเหมาะสมต่อการพัฒนาการบริหารสถานศึกษาได้ดี สามารถตอบสนองความต้องการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยได้อย่างครบถ้วน มีความเชื่อมั่นทางวิชาการสูงขึ้น บุคลากรโรงเรียนอนุบาลชุมตาบงจึงได้ร่วมคิดและร่วมศึกษารูปแบบ CHUMTABONG PA KIDS Model เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการจัดการศึกษาปฐมวัยสู่คุณภาพและมาตรฐานต่อไป
- จุดประสงค์ และเป้าหมายของการดำเนินงาน
จุดประสงค์
1) เพื่อพัฒนารูปแบบ CHUMTABONG PA KIDS Model ในการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยสู่คุณภาพและมาตรฐาน
2) เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยโดยเน้นการมีส่วนร่วมจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมาย
1) การบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยมีคุณภาพและมาตรฐานตามรูปแบบ CHUMTABONG PA KIDS Model
2) การบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยโดยการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้อง
ประโยชน์ที่ได้รับ
จากการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยสู่คุณภาพและมาตรฐาน โดยใช้รูปแบบ CHUMTABONG PA KIDS Model - - ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ได้แก่
1. เด็กมีพัฒนาการสมวัย เป็นคนเก่ง คนดี มีความสุข ตามเป้าหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และฉบับปรับปรุง 2545
2. ครูเป็นครูมืออาชีพ สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ตามศตวรรษที่ 21
3. โรงเรียนมีคุณภาพสู่มาตรฐาน
- ปัจจัยความสำเร็จ
ปัจจัยที่ทำให้การบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยสู่คุณภาพและมาตรฐาน โดยใช้รูปแบบ CHUMTABONG PA KIDS Model ประสบความสำเร็จ มีปัจจัยดังนี้
1.กระบวนการดำเนินงานผู้บริหารเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการจัด
การศึกษาตั้งแต่ร่วมวางแผน ดำเนินการ ประเมินผล และชื่นชมในในความสำเร็จการพัฒนาคุณภาพการศึกษา รวมถึงการร่วมแก้ปัญหา และปรับปรุงพัฒนาการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
2.ครูดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการระดับปฐมวัย
3.ครูจัดกิจกรรมตามหลักสูตรปฐมวัย และมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย
4.มีการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานทุกระยะตั้งแต่ก่อนดำเนินงานเพื่อประเมินความพร้อม
ระหว่างดำเนินงานเพื่อประเมินความก้าวหน้า ปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงาน และหลังดำเนินงานเพื่อตัดสินผลการดำเนินงานว่าควรดำเนินการต่อเนื่อง หรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลง
5.ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากเงินอุดหนุนรายหัวและระดมทรัพยากรจากเครือข่ายภายนอกเพื่อ
พัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อพัฒนาการของเด็ก