วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง Google Classroom โดยใช้โครงงานเป็นฐานผ่านที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ว30292 หุ่นยนต์ (G)
2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง Google Classroom โดยใช้โครงงานเป็นฐาน วิชา ว30292 หุ่นยนต์ (G)
สมมติฐานการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง Google Classroom โดยใช้โครงงานเป็นฐาน วิชา ว30292 หุ่นยนต์ (G) สูงกว่าค่าเป้าหมายนักเรียนร้อยละ 80 ได้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับ 3 ขึ้นไป
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษ ส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์ (Gifted Computer) มัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จังหวัดเชียงราย ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ตามห้องเรียนแบบสัดส่วนเท่ากัน จำนวน 10 คน
เครื่องมือวิจัย
1. บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง Google Classroom โดยใช้โครงงานเป็นฐาน วิชา ว30292 หุ่นยนต์ (G)
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ว30292 หุ่นยนต์ (G)
3. แบบประเมินผลงานโครงงานเรียน วิชา ว30292 หุ่นยนต์ (G)
ผลการวิจัย
พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ ระดับ 4 จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 100.00 อีกทั้งบทเรียนอิเลิร์นิ่ง Google Classroom โดยใช้โครงงานเป็นฐาน วิชา ว30292 หุ่นยนต์ (G) ยังส่งผลทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดีเยี่ยม จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 100 สอดคล้องกับ การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของนักเรียน อยู่ในระดับดีเยี่ยม จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 100 แสดงว่า การใช้การเรียนบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง Google Classroom โดยใช้โครงงานเป็นฐาน วิชา ว30292 หุ่นยนต์ (G) ช่วยทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงขึ้น เป็นตามตามสมมติฐานของการวิจัย
ข้อเสนอแนะ
1. การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง Google Classroom ควรพัฒนาบทเรียนให้สามารถปรับเปลี่ยนระดับความยากง่ายของเนื้อหาให้เหมาะสมกับระดับความรู้ของนักเรียน ว่านักเรียนมีผลการเรียนในระดับอ่อน ปานกลาง หรือเก่ง เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ตามศักยภาพและความแตกต่างของแต่ละบุคคล โดยนักเรียนสามารถทำแบบฝึกหัด เพื่อวัดระดับความรู้ของตนเองก่อน จากนั้นจึงให้นักเรียนเลือกเรียนเนื้อหาในระดับความยากง่ายตามความเหมาะสมและตามความต้องการของนักเรียน
2. ควรพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง Google Classroom ให้ครอบคลุมเนื้อหาในหน่วยการเรียนอื่น ๆ ของรายวิชา ว30292 หุ่นยนต์ (G)
3. ควรพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลของนักเรียนให้สามารถจัดเก็บรายละเอียดได้มากขึ้น โดยแยกประเภทของนักเรียนตามชนิดของใบงาน เป็นต้น