บทคัดย่อ
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การแก้ปัญหาการอ่านคำควบกล้ำนักเรียนระดับชั้น ม. 5
มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญ เล็งเห็นถึงประโยชน์และมีเจตคติที่ดี
ต่อการอ่าน สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและสอดแทรกนิสัยรักการอ่านในกิจกรรมอื่น
ที่จัดขึ้นในโรงเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1, 5/3, 5/10
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
๑. เอกสารประกอบการเรียน
๒. หนังสือเรียนหลักภาษาและวรรณคดี
๓. แบบฝึกทักษะการอ่านคำควบกล้ำ
๔. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านคำควบกล้ำ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิตนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5/1, 5/3, 5/10
โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร ปีการศึกษา 2564 จำนวน 13 คนที่อ่านคำควบกล้ำไม่คล่อง
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จากการอ่านคำควบกล้ำ
ผลการศึกษา พบว่า จากการทำวิจัย เรื่องการอ่านคำควบกล้ำ ในครั้งนี้สามารถฝึก
ให้นักเรียนจำนวนหนึ่งที่มีปัญหาด้านการอ่านสะกดคำภาษาไทย ได้พัฒนาการอ่านได้ดียิ่งขึ้น
ซึ่งส่งผลให้นักเรียนกลุ่มที่ได้วิจัยมีพัฒนาการในการเรียนวิชาภาษาไทยและวิชาอื่น ๆ ได้ดีขึ้นตามลำดับ
ซึ่งจะส่งผลดีต่อครูผู้สอนทุกรายวิชาต่อไป