ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่าน ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Amazing Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ)
ผู้วิจัย นายจักรินทร์ ชินณรงค์
ปีที่ศึกษา ภาคเรียน 1/2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน แนวคิด ทฤษฎี องค์ประกอบรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่าน ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Amazing Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ) (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่าน ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Amazing Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่าน ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Amazing Nakhon Ratchasima Province (4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่าน ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Amazing Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนวังรางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบยกชั้น (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการวิจัยคือ 1. แบบทดสอบความสามารถในการอ่าน 2. แบบวัดด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง 3. แบบสัมภาษณ์ผู้เรียนหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน แนวคิด ทฤษฎี องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่าน ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Amazing Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้านความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Amazing Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่าน ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Amazing Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่าน ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Amazing Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 80.63/82.25
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่าน ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Amazing Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 3 ด้าน คือ ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ด้านการเรียนด้วยตนเองและด้านความรู้ความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่าน ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Amazing Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน
4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่าน ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Amazing Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ