ผู้ศึกษา : นายธนภัทร บุศย์คำ
ประเภทสารนิพนธ์ : ผลงานทางวิชาการ
ปีที่พิมพ์ : 2565
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาการจัดการคุณภาพชีวิตนักเรียนหอพักนอน ของโรงเรียนไทยราษฎร์คีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 2) เปรียบเทียบผล การจัดการคุณภาพชีวิตนักเรียนหอพักนอน ของโรงเรียนไทยราษฎร์คีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปรการดำเนินการและตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ประชากร ที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ได้แก่ คณะครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้น 1,370 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของเครจซี่และมอร์แกน ด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง ได้กลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 29 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 136 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 136 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 301 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม
สรุปผลการศึกษา
ตอนที่ 1 ข้อมูลสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง
ข้อมูลสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาค้นคว้าจำแนกตามตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ พบว่า เป็นคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 9.64 เป็นนักเรียน จำนวน 136 คน คิดเป็นร้อยละ 45.18 เป็นผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 136 คน คิดเป็นร้อยละ 45.18
ตอนที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อศึกษาผลการจัดการคุณภาพชีวิตนักเรียนหอพักนอน ของโรงเรียนไทยราษฎร์คีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ใน 5 ด้าน
ก่อนดำเนินการจัดการคุณภาพชีวิตนักเรียนหอพักนอน ของโรงเรียนไทยราษฎร์คีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ใน 5 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ด้านทักษะชีวิต รองลงมา ได้แก่ ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านการบริการให้คำปรึกษา
หลังดำเนินการจัดการคุณภาพชีวิตนักเรียนหอพักนอน ของโรงเรียนไทยราษฎร์คีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ใน 5 ด้าน ภาพรวม อยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านการบริการให้คำปรึกษา รองลงมา ได้แก่ ด้านกิจกรรมฝึกอาชีพ และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านหอพักนอน
ตอนที่ 3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลการจัดการคุณภาพชีวิตนักเรียน หอพักนอน ของโรงเรียนไทยราษฎร์คีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามการดำเนินการและตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่
1) ผลการเปรียบเทียบการจัดการคุณภาพชีวิตนักเรียนหอพักนอน ของโรงเรียน ไทยราษฎร์คีรีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปรการดำเนินการ ในภาพรวมพบว่า ก่อนและหลังการจัดการคุณภาพชีวิตนักเรียนหอพักนอนของ โรงเรียนไทยราษฎร์คีรีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้านทั้ง 5 ด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ทั้ง 5 ด้าน โดยหลังดำเนินการ มีระดับความคิดเห็นสูงกว่าก่อนดำเนินการ
2) ผลการเปรียบเทียบการจัดการคุณภาพชีวิตนักเรียนหอพักนอน ของโรงเรียน ไทยราษฎร์คีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปรตำแหน่ง ในการปฏิบัติหน้าที่ ในภาพรวมพบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 5 ด้าน