ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองโสน สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
ชื่อผู้รายงาน นายปรีชา ไกรตะนะ
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
การรายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองโสน สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เป็นกรอบในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองโสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ใน 4 ด้าน คือ
1. ด้านสภาพแวดล้อม (Context)
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input)
3. ด้านกระบวนการ (Process)
4. ด้านผลผลิต (Product)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 7 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 6 จำนวน 51 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 6 จำนวน 51 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จากการตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบถาม ปรากฏว่าแบบสอบถามฉบับที่ 1 ประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9216 ฉบับที่ 2 ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9641 ฉบับที่ 3 ประเมินด้านกระบวนการ (Process) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9927 ฉบับที่ 4 ประเมินด้านผลผลิต (Product) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9885 และฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9227 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐานโดยคำนวณ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองโสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองโสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองโสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองโสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของครู นักเรียนและผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และด้านความพึงพอใจของครู นักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก