บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสานฝันยุวเกษตรกร
โรงเรียนบ้านคลอง 1 ปีการศึกษา 2562 - 2563
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ผู้รายงาน สวรรค์ สมสาย
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสานฝันยุวเกษตรกร โรงเรียนบ้านคลอง 1
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสานฝันยุวเกษตรกร โรงเรียน
บ้านคลอง 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน ใน 4 ด้าน ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ (Context) เกี่ยวกับความสอดคล้อง ระหว่างวัตถุประสงค์ สภาวะแวดล้อมของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและนโยบายโรงเรียน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input) เกี่ยวกับความเหมาะสม ความเพียงพอ
ของบุคลากร งบประมาณ อาคารสถานที่ วัสดุ - อุปกรณ์และระยะเวลา
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (Process) เกี่ยวกับการบริหารโครงการ ขั้นตอนการดำเนินงาน จุดเด่น จุดด้อยและสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข
4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product) ด้านผลสัมฤทธิ์ของโครงการเกี่ยวกับ
4.1 การปรับปรุงพัฒนาสถานีการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.2 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน/ฝึกนิสัยของผู้เรียนให้สอดคล้องตามแนวปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง
4.3 ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อผลของการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง
สานฝันยุวเกษตรกร
4.4 คุณลักษะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการพัฒนางานวิชาการโรงเรียนบ้านคลอง 1 ปีการศึกษา 2562 - 2563 จำนวน 48 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนบ้านคลอง 1 จำนวน 1 คน ครูโรงเรียนบ้านคลอง 1 จำนวน 3 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านคลอง 1 จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 15 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านคลอง 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการได้แก่ แบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของเครื่องมือที่ใช้ โดยใช้การคำนวณค่า IOC วิเคราะห์ผลการประเมินโครงการ โดยใช้การคำนวณค่า ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน
1. ด้านบริบทของโครงการ (Context) ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์สภาวะแวดล้อมของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสานฝันยุวเกษตรกร โรงเรียนบ้านคลอง 1 ปีการศึกษา
2562 2563 กับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและนโยบายของโรงเรียนบ้านคลอง 1 สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input) ความเหมาะสมและเพียงพอของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสานฝันยุวเกษตรกร โรงเรียนบ้านคลอง 1 ปีการศึกษา
2562 2563 ในภาพรวมมีความเหมาะสมและเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (Process) โครงการเศรษฐกิจพอเพียงสานฝันยุวเกษตรกร ของโรงเรียนบ้านคลอง 1 ปีการศึกษา 2562 2563
ครั้งที่ 1 ในภาพรวม การปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง
ครั้งที่ 2 ในภาพรวมมีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
ครั้งที่ 3 ในภาพรวมมีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากที่สุด
เปรียบเทียบการประเมินกระบวนการทั้ง 3 ครั้ง การปฏิบัติงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสานฝันยุวเกษตรกร ของโรงเรียนบ้านคลอง 1 ปีการศึกษา 2562 2563 ด้านกระบวนการดำเนินงานพบว่า มีการพัฒนาสูงขึ้นทุกรายการ
4. การประเมินผลผลิต (Product Evaluation)
4.1 การปรับปรุงพัฒนาสถานีการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โครงการเศรษฐกิจพอเพียงสานฝันยุวเกษตรกร ของโรงเรียนบ้านคลอง 1 ปีการศึกษา 2562 2563 มีสถานีการเรียนรู้ 15 สถานี ในภาพรวมผู้บริหารมีความคิดเห็นว่ามีผลการพัฒนาอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับผลการประเมินมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ สถานีที่ 10 สถานีสหกรณ์และการออมทรัพย์ สถานีที่ 2 สถานีปลูกพืชผักสวนครัว สถานีที่ 9 สถานีแปรรูปอาหาร
4.2 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน/ฝึกนิสัยของผู้เรียนให้สอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 21 กิจกรรม ผลการประเมินพบว่าในภาพรวมการจัดการเรียนการสอนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูมีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับผลการประเมินมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ กิจกรรมที่ 19 การประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย กิจกรรมที่ 9 การทำพริกแกง กิจกรรมที่ 13 การทำมะยมเชื่อม
4.3 ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อผลของการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสานฝันยุวเกษตรกร ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู มีความพึงพอใจต่อโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสานฝันยุวเกษตรกร โรงเรียนบ้านคลอง 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 ผลการประเมินคุณลักษะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีคุณลักษะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
อยู่ในระดับมากที่สุด